Fed ขึ้นดอกเบี้ย แล้วหุ้นจะขึ้นหรือลง??

Fed ขึ้นดอกเบี้ย แล้วหุ้นจะขึ้นหรือลง??

Fed ขึ้นดอกเบี้ย แล้วหุ้นจะขึ้นหรือลง??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดเวลาการลงทุนตั้งแต่ปีที่แล้ว นักวิเคราะห์มักจะพูดถึงเรื่อง Fed ขึ้นอัตราดอกเบี้ย นักลงทุนมือใหม่ใสสะอาดอย่างเราก็งง ว่านั่น!! จะเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นอย่างไร? Fed คือใคร? เธอนั้นสำคัญต่อตลาดหุ้นอย่างไร?


เฟด (Fed) คือใคร??
เฟดคือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (ดูแล้วเหมือนธนาคารแห่งประเทศไทยของเรา) เปิดดำเนินการในวันที่ 16 พ.ย.1914 ผู้ถือหุ้นของเฟดคือ สถาบันภายในประเทศ (ไม่ใช่หน่วยงานที่ขึ้นตรงกับรัฐบาลกลาง)


เฟดสามารถปล่อยสินเชื่อให้หน่วยงานใดก็ได้ ทั้งในและนอกประเทศ ไม่จำกัดจำนวน ไม่ต้องตรวจสอบประวัติการเงินย้อนหลัง หรือมีผู้ค้ำประกัน ซึ่งสถาบันการเงินที่เฟดปล่อยสินเชื่อมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ ซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกนสแตนลีย์, เมอร์รินลินซ์, แบงค์ออฟอเมริกา และบาร์เคลยัส ฟีแอลซี


เฟด มีหน้าที่ ควบคุมนโยบายการเงินของประเทศ ดูแลเรื่องเงินเฟ้อและเงินฝืด ออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปรับอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น


ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว เศรษฐกิจสหรัฐฯจะมีผลกับการขึ้นลงของอัตราดอกเบี้ยและเกี่ยวกับตลาดหุ้นไทยอย่างไร? ลูกหมูมีเรื่องมาเล่า


1. เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย


ย้อนดูเหตุการณ์ในช่วงปี 2004 – 2007 เศรษฐกิจสหรัฐฯดีมาก Fed จึงขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะๆ ทำให้เงินลงทุนไหลไปที่สหรัฐ เพราะได้ผลตอบแทนสูง ต่อมาปี 2008 เกิดวิกฤต Hamburger Crisis นักลงทุนลดการลงทุนในหุ้น ทำให้หุ้นไทยตกจาก 800 จุดสู่ระดับ 380 จุด

2. เฟดลดอัตราดอกเบี้ย


หลังปี 2008 เศรษฐกิจสหรัฐแย่มาก Fed จึงออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ยลงจนต่ำติดดิน นักลงทุนจึงขนเงินมาซื้อหุ้นไทย เพราะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า ทำให้หุ้นไทยขึ้นจาก 400 จุด ไป 1,600 จุดเลยทีเดียว


งั้น!!ตอนนี้ Fed มองตนเองว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังจะฟื้น ดอกเบี้ยต่ำมากๆ จึงต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อขับเคลื่อนประเทศ เงินทุนอาจจะไหลกลับไปที่สหรัฐเพราะคาดว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า เป็นเหตุให้นักลงทุนอาจจะขายหุ้นไทยและย้ายฐานการลงทุน นั่นคือเรื่องกังวล


นี่คือภาพคร่าวๆที่เล่าเรื่อง Fed นักลงทุนต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมเงินซื้อหุ้นราคาถูก ในช่วงชั่วโมงเลวร้ายค่ะ

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook