4 วิธีออมเงินอย่างไร ให้รวยเร็ว รวยจริง

4 วิธีออมเงินอย่างไร ให้รวยเร็ว รวยจริง

4 วิธีออมเงินอย่างไร ให้รวยเร็ว รวยจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินเดือนออกทีไร ห้ามใจไม่ไหวต้องซื้อของทุกที ทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือนแล้วขอซื้อของให้ตัวเองหน่อยแล้วกัน อารมณ์นี้เป็นกันบ้างมั้ยครับ? รู้ตัวอีกที ตอนนี้ทานได้แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารหลักอีกแล้ว หลายๆ คนคงเผชิญกับปัญหาเช่นนี้กันบ้างนะครับเนื่องจากการไม่วางแผน การออมเงิน ที่ดีนั่นเองครับ 

เราลองมาดูวิธี เคล็ดลับการออมเงินง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณมีเงินพอใช้ พอจ่ายสบายๆได้ทั้งเดือน และยังมีเงินเหลือพอเก็บออมได้อีกด้วยครับ

จัดสรรเงินออม 3 ส่วน

การจัดสรรเงินออม 3 ส่วน เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายมากครับ นำเงินทั้งหมดออกมาแบ่งเป็น 3 ส่วน

● ส่วนแรก > เงินออมเผื่อใช้จ่าย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหาร ปฏิวัติ ชุมนุม อุบัติเหตุ และเหตุการณ์อื่นๆ ที่ไม่คาดคิด ที่อาจจะทำให้เราไม่สามารถไปทำงานได้ อย่างน้อยหากคุณเก็บออมเงินเอาไว้ส่วนหนึ่งเผื่อรับสถานการณ์เหล่านี้ ก็จะทำให้คุณสบายใจไปได้อีกหลายเดือนครับ โดยจำนวนเงินในส่วนนี้ควรจะมีมูลค่าเท่ากับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นที่คุณใช้ประจำ ประมาณ 3-6 เดือนตามความเหมาะสม โดยเงินก้อนนี้จะเป็นเงินที่คุณสามารถเข้าถึงได้ในทันทีหากเกิดเหตุการณ์จำเป็น

● ส่วนที่สอง > เงินออมเผื่อฉุกเฉิน ในส่วนเงินออมเผื่อฉุกเฉินนี้ คุณสามารถใช้ได้ในกรณีที่มีความต้องการใช้เงินเกินกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม คุณควรเข้าถึงเงินในส่วนนี้ปานกลางเท่านั้น เพื่อฝึกนิสัยการออมที่ดีครับ

● ส่วนสุดท้าย > เงินออมเพื่อลงทุน เงินในส่วนนี้จะทำหน้าที่สร้างผลตอบแทนให้คุณครับ เงินก้อนนี้เป็นส่วนที่คุณไม่ควรเอาออกมาใช้เลย การลงทุนทุกครั้ง อย่าลืมศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุนนะครับ ดูว่าเราสามารถรับความเสี่ยงที่มาพร้อมกับการลงทุนนั้นๆ ได้หรือไม่ ผลตอบแทนเป็นอย่างไร คุ้มค่า และตรงกับเป้าหมายของเราหรือไม่นะครับ

ตั้งเป้า แล้วไปให้ถึง

หากใครยังไม่มีแรงบันดาลใจในการออม ต้องใช้วิธีนี้เลยครับ แค่ตั้งเป้าหมายว่าคุณอยากทำอะไร อยากได้อะไร เช่น อยากไปเที่ยวต่างประเทศ อยากซื้อคอนโด อยากซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ เป็นต้น จากนั้นคุณก็จัดการหักเงินรายได้ส่วนหนึ่งเอามาใส่กระปุกเอาไว้ อาจสัก 10 -20% ของรายได้ ไม่กี่เดือนคุณก็สามารถทำฝันให้เป็นจริงแล้วครับ

วางแผนเงินออมปัจจุบัน และอนาคต

ปัจจุบัน เรามีเงินกู้ และสินเชื่อมากมายให้เลือกใช้ เมื่อเรามีเงินไม่พอที่จะซื้อของที่เราต้องการ หรือสิ่งของนั้นเป็นสิ่งที่ต้องเก็บเงินอีกนานหลายปีกว่าจะซื้อหาได้ เช่น ซื้อรถยนต์ ซื้อบ้าน การวางแผนเงินออมในอนาคตเป็นวินัยที่จำเป็นอีกอย่างที่เราต้องมีครับ

หากคุณต้องการซื้อบ้าน ซึ่งตอนนี้ราคา 4 ล้านบาท แต่ในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้ามันจะเพิ่มขึ้นเป็น 6 ล้านบาท แบบนี้คุณควรที่จะกู้เงินมาซื้อบ้านก่อนจะดีกว่า เพราะถือว่าเป็นการซื้อในราคาที่ถูกกว่าหากคุณรอเก็บเงินซื้อในอีก 5 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ทั้งนั้น การวางแผนการเงินในปัจจุบันก็เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปนะครับ หลังจากคุณไปกู้ธนาคารมาซื้อบ้านแล้ว คุณจะผ่อนกับธนาคารต่อเดือนเท่าไหร่ ดอกเบี้ยเท่าไหร่ ต้องผ่อนกี่ปี ดังนั้นการศึกษาหารายละเอียด และคำนวณความคุ้มค่าของการลงทุนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อที่เราจะได้ไม่ลงทุนผิดพลาดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์นะครับ

เห็นไหมครับว่าการออมไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณมีเป้าหมาย และวินัยที่ดีในการออม ไม่ช้าไม่นานคุณก็จะมีเงินเก็บที่มากพอ ที่จะนำเอาไปใช้ในสิ่งที่คุณต้องการได้ หรือเอาไปลงทุนต่างๆ เป็นการสร้างกำไรเพิ่มขึ้นมาอีกด้วยนะครับ

ติดตามบทความมีสาระใหม่ๆ ได้จากบล็อก MoneyGuru ครับ

ขอขอบคุณข้อมูล: Aommoney, krungsri

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook