ธุรกิจคุณจะสำเร็จหรือไม่....ดูได้จากนิสัยเหล่านี้

ธุรกิจคุณจะสำเร็จหรือไม่....ดูได้จากนิสัยเหล่านี้

ธุรกิจคุณจะสำเร็จหรือไม่....ดูได้จากนิสัยเหล่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งที่เรานึกถึงคนที่ประสบความสำเร็จ ดูเหมือนว่าพวกเขาทำได้ง่ายดายโดยได้แรงบันดาลใจจากหนังสือที่พวกเขาอ่านหรือธุรกิจที่พวกเขาทำ ในปัจจุบันตามร้านหนังสือมักจะเต็มไปด้วยหนังสือสอนการทำธุรกิจหรือทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จตามแนวทางของคนที่เคยทำสำเร็จมาก่อน แต่ในความเป็นจริงเพียงแค่อ่านหนังสือแล้วจะประสบความสำเร็จได้นั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย


สำหรับคนที่จะประสบความสำเร็จได้ นอกจากการอ่านหนังสือหรือแม้แต่พยายามสั่งสมประสบการณ์ด้านธุรกิจนั้นอาจจะยังไม่เพียงพอ แต่ต้องเป็นคนมีอุปนิสัยหรือการกระทำที่ทำเป็นประจำจนกลายเป็นวิสัยทัศน์หรือแนวคิดในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ ที่แตกต่างจากคนทั่วไป ดังนั้นเว็บไซต์ virgin.com จึงได้ทำแบบทดสอบขึ้นมา เพื่อจะช่วยบอกว่าคุณนั้น มีอุปนิสัยของผู้ประกอบการที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จกันมากน้อยเพียงใด


วิธีการคิดคะแนน :

1. หยิบกระดาษมาหนึ่งแผ่น

2. ทำเครื่องหมายถูกหนึ่งครั้งหลังจากอ่านข้อความข้างล่างบนกระดาษ หากคุณคิดว่า ข้อความนี้ตรงกับตัวคุณ

3. นับคะแนนตามเครื่องหมายถูก

4. เสร็จแล้วไปดูเฉลยกันเลย


-------------------------


1. คุณมักจะหลุดปากถามคนอื่นว่า “ทำไม” เป็นประจำ เช่น ทำไมต้องทำอย่างนั้น ทำไมสิ่งนั้นถึงเป็นอย่างนี้

2. คุณชอบเวลาได้แก้ไขปัญหาและจัดการสิ่งต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทาง

3. คุณเติบโตมาจากการได้เป็นอิสระและการคิดออกนอกกรอบ

4. คุณรักความท้าทาย

5. คุณมองเห็นความล้มเหลวคือขั้นบันไดไปสู่ความสำเร็จ

6. คุณอ่านหนังสือเกี่ยวกับคนที่เสี่ยงเพื่อเดินตามความฝันของพวกเขาและนั่นทำให้คุณถึงกับนอนไม่หลับ

7. ใครต่างพากันเรียกคุณว่าเจ้าพ่อ/เจ้าแม่ไอเดีย

8. คุณมีวินัยมากพอที่จะจัดการโปรเจ็กต์ทุกอย่างจนสิ้นสุด ไม่ปล่อยไว้ให้ค้างคา

9. คุณไม่มีปัญหาในการทำงานอย่างหนักแม้ว่าจะไม่ได้ผลตอบแทน

10. การเสียสละเพื่อความฝันคือสิ่งเล็กน้อยสำหรับคุณ

11. การทำงานตอกบัตรและเลิกงานตรงเวลาเป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตวิญญาณของคุณ

12. การได้ทำงานที่คุณต้องการและมีความสุขคือสิ่งที่ทำให้คุณมีชีวิตที่สมบูรณ์

13. คุณเปิดร้านขายขนมกับเพื่อนร่วมชั้นหรือเพื่อนบ้านในวัยเด็ก หนึ่งในความทรงจำดีๆ ที่ทำให้คุณยิ้มได้

14. คุณหลงรักกระบวนการแห่งการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ

15. คุณมีเพื่อนที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจและคุณพบว่าตัวเองใคร่รู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเคล็ดลับการทำธุรกิจมากกว่าที่คุณคิด

16. คุณมักจะมองเห็นความเป็นไปได้ของสิ่งต่างๆ มากกว่าข้อจำกัดของพวกมัน


รวมคะแนนและอ่านคำเฉลย

13-16 เครื่องหมายถูก

คุณนี่แหละคือคนที่มีความสามารถและมีนิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จอย่างเต็มเปี่ยม คุณมีนิสัยที่จะช่วยผลักดันให้ตัวคุณไปสู่จุดมุ่งหมายที่คุณตั้งเป้าเอาไว้ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่จำเป็นในการเริ่มต้นและประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้

หากว่าคุณต้องเผชิญหน้ากับก้อนหินที่ขวางเส้นทางหรืออุปสรรคที่ถาโถม คุณจะเป็นคนแรกที่พูดว่า “มาระดมสมองกันแก้ปัญหาเถอะ!” และคุณจะไม่ยอมแพ้กับอะไรง่ายๆ จนกว่าที่จะแก้ไขมันได้สำเร็จ คุณเป็นคนจำพวกที่มุ่งมั่นและไม่ยอมลดละ

นอกจากนี้ ยังเป็นพวกอยากรู้อยากเห็น มักจะตั้งคำถามกับเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องของหลักการและเหตุผล คุณมักจะมาพร้อมกับไอเดียใหม่ๆ จนทุกคนแปลกใจและคุณก็ผลักดันให้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นแบบเป็นรูปธรรม บุคลิกของคุณเหมาะมากกับการอยู่ในภาวการณ์เป็นผู้นำหรือในสถานการณ์ที่เสี่ยง และต้องการคนตัดสินใจ คุณนี่แหละคือผู้ที่เหมาะสม!

8-12 เครื่องหมายถูก

คุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มีลักษณะแห่งความสำเร็จฉายแววอยู่ในตนเอง แต่อาจจะมีไม่ครบถ้วน บางอย่างอาจขาดหายไป ซึ่งคุณสามารถเติมเต็มได้ด้วยการหาคู่ค้าหรือหุ้นส่วนทางธุรกิจที่มีคุณสมบัติที่คุณไม่มีมาทำให้คุณสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เช่น คุณอาจจะไม่ถนัดด้านบัญชี ก็ว่าจ้างบริษัทรับทำบัญชี หรือหุ้นส่วนที่มีหัวทางด้านนี้มาช่วยคุณ เพื่อที่คุณจะได้นำเวลาไปคิดและบริหารจัดการในด้านอื่นๆ

นอกจากนี้ ในระหว่างที่คุณกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายและความคิดสร้างสรรค์ของคุณอาจยังไม่เห็นได้เด่นชัด คุณอาจจะต้องเตรียมรับมือกับช่วงเวลาที่ยากลำบากของวิถีแห่งการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งอาจทำให้คุณหลงทิศทางไปบ้างก็เป็นได้ และหากเมื่อคุณตัดสินใจลงแข่งในเส้นทางของการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จแล้ว โปรดระวังข้อจำกัดของคุณ และหาวิธีหลบหลีกเพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปอย่างราบรื่น


1-7 เครื่องหมายถูก

วิถีทางเดินแห่งการเป็นผู้ประกอบการอาจเป็นเรื่องที่ยากเกินไปสำหรับคุณถ้าหากคุณต้องเดินคนเดียวเพียงลำพัง ตามลักษณะนิสัยของผู้ประกอบการ คุณอาจยังขาดนิสัยบางอย่างที่จำเป็นไปบ้างไม่มากก็น้อย แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพียงแค่คุณต้องพัฒนาศักยภาพบางด้านที่ขาดหายไป ซึ่งคุณอาจเป็นคนที่ต้องการความมั่นคงในชีวิตหรือไม่ชอบเรื่องเครียดและท้าทายมากนัก ดังนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น หรือทางที่ดีคือปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ และเริ่มต้นลงมือทำในเส้นทางของการดำเนินธุรกิจ แต่อย่ารีบร้อน ซึ่งดีกว่าการทำงานในแบบเดิมๆ อาจทำให้คุณไม่ได้พัฒนาตนเองเท่าที่ควร

เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook