ใครฝันอยากมีอิสรภาพทางการเงินบ้าง ยกมือขึ้น (1)

ใครฝันอยากมีอิสรภาพทางการเงินบ้าง ยกมือขึ้น (1)

ใครฝันอยากมีอิสรภาพทางการเงินบ้าง ยกมือขึ้น (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่เราจะมาว่ากันว่า ‘อิสรภาพทางการเงิน’ คืออะไร และถ้าอยากไปให้ถึงอิสรภาพทางการเงินนั้นต้องทำอย่างไร นิขอถามคุณๆ ก่อนว่า แล้วคุณคิดว่าการมีอิสรภาพทางการเงินเป็นเรื่องง่ายหรือเรื่องยากแค่ไหนกันคะ


รูปภาพข้างล่างจะเป็น Mind Map ที่มีตัวเลือก 4 ข้อให้คุณเลือกเพื่อถามความเห็นหรือความรู้สึกหรือทัศนคติของคุณที่มีต่อคำว่า 'อิสรภาพทางการเงิน' คำตอบไม่มีถูก ไม่มีผิด แต่จะเป็นการทำให้คุณตระหนักว่า ณ ตอนนี้คุณยืนอยู่ที่จุดไหน ลองเลือกคำตอบดูนะคะ



คุณผู้อ่านเลือกคำตอบอะไรกันบ้างคะ สามารถ share ความเห็นกันได้นะคะ อย่างที่บอกค่ะ คำตอบไม่มีถูก ไม่มีผิดค่ะ แค่เป็นการเช็คทัศนคติของคุณที่มีต่อคำว่า ‘อิสรภาพทางการเงิน’ เท่านั้นเองค่ะ เพราะความคิดหรือทัศนคติจะเป็นตัวกำหนดการกระทำ ลองสำรวจตัวเราเองดูนะคะว่า เราคิดแบบไหน การกระทำที่ออกมาก็จะสอดคล้องกับความคิดของเราค่ะ ถ้าเราคิดว่ายากหรือเป็นไปไม่ได้ คุณก็อาจจะไม่มีใจที่จะทำให้ถึงเป้าหมายก็เป็นไปได้ แต่ถ้าเราคิดว่าง่ายหรือเป็นไปได้ คุณก็จะมีความมุ่งมั่นและทุ่มเทมากขึ้น ซึ่งความมุ่งมั่นทุ่มเทดังกล่าวนั่นล่ะค่ะ ที่จะพาเราไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการได้

ทีนี้เรามาดูกันต่อค่ะว่า แล้วเจ้า ‘อิสรภาพทางการเงิน’ แปลว่าอะไร


อิสรภาพทางการเงิน คือ ความสามารถในการชีวิตที่ปรารถนาโดยปราศจากข้อจำกัดทางการเงิน หรืออีกนัยหนึ่งก็คือการที่เรามีรายได้จากสินทรัพย์ หรือ Passive Income มากกว่าค่าใช้จ่ายนั่นเองค่ะ


ว้าหน้ากระดาษหมดเสียแล้ว คงต้องมาต่อตอนหน้านะคะว่า เจ้า Passive Income คืออะไร แล้วจะมีส่วนช่วยให้เราไปถึงอิสรภาพทางการเงินได้อย่างไรค่ะ ต้องติดตาม ^^
คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook