สรรพากรร่วมมือมาตรการบัญชีชุดเดียวให้SMEs

สรรพากรร่วมมือมาตรการบัญชีชุดเดียวให้SMEs

สรรพากรร่วมมือมาตรการบัญชีชุดเดียวให้SMEs
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสรรพากร พร้อมหน่วยงานร่วมมือมาตรการบัญชีชุดเดียว ให้ SMEs แก้ไขข้อผิดพลาดปรับปรุงบัญชีย้อนหลัง

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยภายหลังประชุมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือมาตรการบัญชีชุดเดียว และการยกเว้น และลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ร่วมกับ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และนายกสภาวิชาชีพบัญชี โดยที่ประชุมมีมติให้ผู้ประกอบการแก้ไขข้อผิดพลาดทางบัญชีโดยปรับปรุงย้อนหลังในรอบระยะเวลาบัญชี ปี 2558 เพื่อให้รอบปี 2559 เริ่มต้นอย่างถูกต้อง โดยกรณีข้อผิดพลาดที่เกิดในปี 2556 - 2557 ไม่ต้องยื่นงบการเงินใหม่ย้อนหลัง โดยผู้สอบบัญชี ผู้รับทำบัญชี ไม่มีความผิด หากดำเนินการตามหลักฐาน ข้อเท็จจริงทั้งหมด และผู้ประกอบการที่ทำงบการเงินไม่เรียบร้อยในช่วงที่ผ่านมา จะไม่มีบท
ลงโทษใดทั้งสิ้น และทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะเข้าไปช่วยเหลือ แนะนำ เพื่อให้สอดคล้องกับ สภาพที่แท้จริงของกิจการ หรือบัญชีเล่มเดียว  

ทั้งนี้ นายประสงค์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวข้างต้น อาจทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีกว่า 2 หมื่นล้านบาท เป็นเวลา 2 ปี แต่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาระบบฐานบัญชี โดยล่าสุดมีผู้ประกอบการที่จดแจ้งเข้าสู่มาตรการบัญชีชุดเดียวตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว 1 แสนราย จากทั้งหมด 410,000 ราย โดยประเมินว่าจะมีผู้ประกอบการเข้ามาจดแจ้งทั้งหมดไม่น้อยกว่า 3 แสนราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook