ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบWTI ลดลง

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบWTI ลดลง

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบWTI ลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มสูงสุด ขณะเบรนท์ขยับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 10 ก.พ. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 0.49 เหรียญ มาอยู่ที่ 27.45 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.52 เหรียญ มาอยู่ที่ 30.84 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวลดลงหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบที่เมืองคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ปรับตัวสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 65 ล้านบาร์เรล โดยที่น้ำมันเบนซินคงคลัง ปรับเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ในขณะที่น้ำมันดีเซล และน้ำมันทำความร้อนคงคลัง ปรับเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่าจปรับลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโดยรวมปรับตัวลดลง เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันลดลง

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน หลังจากที่ นายอิกอร์ เซชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Rosneft ซึ่งป็นบริษัทพลังงาน ของรัสเซีย แนะนำว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ควรจะร่วมมือกันลดกำลังการผลิตวันละ 1 ล้านบาร์เรล เพื่อลดอุปทานส่วนเกินในตลาดที่คาดว่ามีปริมาณถึง 1.5 ล้านบาร์เรล ในขณะที่รัฐมนตรีของประเทศอิหร่าน พร้อมที่จะเจรจากับซาอุดีอาระเบีย เพื่อลดกำลังการผลิต
 
รายงานประจำเดือนของกลุ่มประเทศโอเปก (OPEC) ฉบับล่าสุด ระบุว่า ในปีนี้จะมีปริมาณอุปทานส่วนเกินประมาณวันละ 720,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากรายงานครั้งก่อนที่ระบุว่าจะมีปริมาณอุปทานส่วนเกินวันละ 530,000 บาร์เรล โดยที่กลุ่มประเทศโอเปก ทำการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 130,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับการผลิตที่ 32.33 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะทีปริมาณความต้องการน้ำมันที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.54 ล้านบาร์เรล/วัน ถูกปรับลดลงเหลือเพียง 1.25 ล้านบาร์เรล/วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook