กลุ่มทุนจีนสนลงทุนอสังหาฯไทย ฮาริสันเผยมีดีลอยู่ 7-8 รายกว่าหมื่นล้าน

กลุ่มทุนจีนสนลงทุนอสังหาฯไทย ฮาริสันเผยมีดีลอยู่ 7-8 รายกว่าหมื่นล้าน

กลุ่มทุนจีนสนลงทุนอสังหาฯไทย ฮาริสันเผยมีดีลอยู่ 7-8 รายกว่าหมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอลัน หลินประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮาริสัน จำกัด (มหาชน) บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า กลุ่มนักลงทุนต่างชาติมีความสนใจจะเข้ามาลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในไทยเพิ่มมากขึ้น ทั้งกลุ่มสิงคโปร์ อังกฤษ โดยเฉพาะกลุ่มทุนจีนที่มองหาตลาดใหม่และมองหาผลตอบแทนที่มากขึ้น ในภาวะที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง ทั้งเข้ามาเป็นพันธมิตรกับกลุ่มธุรกิจไทยเพื่อพัฒนาธุรกิจและเข้ามาลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้ผลตอบแทนระยะยาว

ขณะนี้มีนักลงทุนจีนสนใจเข้ามาลงทุน 7-8 ราย มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท หรือลงทุนเฉลี่ยรายละ 1,500 ล้านบาท โดยกลุ่มนักลงทุนจีนที่สนใจเข้ามาลงทุน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มบริษัทรับเหมาก่อสร้าง สนใจเข้ามาลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆที่รัฐบาลกำลังผลักดันออกมา

กลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก เงินลงทุน 1,000-5,000 ล้านบาท เข้ามาร่วมพัฒนาโครงการกับผู้ประกอบการไทย

กองทุนการเงินและกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ที่จะเข้ามาลงทุนหาผลตอบแทน และกลุ่มผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง ที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยี และเงินทุน ซึ่งกลุ่มนี้มีความสนใจทั้งการเข้ามาร่วมลงทุนพัฒนาโครงการ และร่วมพัฒนาวัสดุเพื่อขาย เช่น ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป(พรีแพบ)

สำหรับพื้นที่การลงทุนหลัก ๆ คือ กรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยวหลัก อาทิ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น ผลตอบแทนที่กลุ่มนักลงทุนจีนต้องการในการลงทุนโครงการค้าปลีกประมาณ 8-10% โรงแรม 7% อสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย เช่น คอนโดมิเนียม 10-15%

นายอลันกล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะทรงตัวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดโครงการใหม่อาจจะไม่มากนัก เพราะมีซัพพลายสะสมเหลืออยู่ ประเมินว่า จะมีโครงการเปิดใหม่รวม 112,000 ยูนิต แบ่งเป็น แนวราบประมาณ 47,000 ยูนิต และคอนโดมิเนียม ประมาณ 65,000 ยูนิต ทำเลที่ยังมีการเติบโตในบางบริเวณที่อยู่แนวรถไฟฟ้าสายที่เปิดเดินรถ คือ สายสีม่วง และทำเลที่เป็นย่านธุรกิจ เช่น สุขุมวิท สาทร สีลม เป็นต้น

ด้านกลยุทธ์ของบริษัทปีนี้ จะเน้นการขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้นเพื่อขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งในรูปแบบการพาลูกค้าต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยและพาลูกค้าไทยออกไปลงทุนต่างประเทศ ปีนี้ตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโตเพิ่มมากขึ้นเป็น 25,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาที่ 7,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook