ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อหลังกังวลอุปทานล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อหลังกังวลอุปทานล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อหลังกังวลอุปทานล้นตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคาน้ำมันดิบร่วง จากความกังวลอุปทานล้นตลาด และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 20 ม.ค. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 1.22 เหรียญ มาอยู่ที่ 28.35 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ ปรับลดลง 0.88 เหรียญ มาอยู่ที่ 27.88 เหรียญ โดยราคาน้ำมัน ได้ปรับตัวลดลง จากความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบได้ปรับลดลงกว่า 25% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติการเงินในปี 2552 โดยราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำส่งผลให้รายได้ของผู้ประกอบการขุดเจาะน้ำมันลดลง อย่างไรก็ดี ประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน ยังคงดำเนินนโยบายผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด ด้านสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 15 ม.ค. 59 ปรับตัว
เพิ่มมากขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล มาที่ระดับ 485.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 63,000 บาร์เรล 


ขณะที่ ประเทศเวเนซุเอลา ขอให้โอเปกจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหาแนวทางในการพยุงราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี ประเทศในกลุ่มโอเปกหลายประเทศให้ความเห็นว่า การประชุมนี้ไม่น่าจะมีขึ้นได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ซาอุดีอาระเบีย เคยปฏิเสธการเข้าร่วมประชุมฉุกเฉิน อย่างไรก็ดี หนึ่งในประเทศสมาชิกโอเปก ให้ความเห็นว่าราคาน้ำมันจะไม่สามารถอยู่ในระดับต่ำเช่นนี้ได้นาน เนื่องจากความไม่คุ้มทุนของต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบ โดยเฉพาะผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งหากราคาน้ำมันดิบลดลงถึง 20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จะส่งผลให้ผู้ประกอบการบางแห่งหยุดการผลิต ส่งผลให้ปริมาณอุปทานน้ำมันดิบลดลง และทำให้ราคาปรับขึ้นได้


ด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ให้ความเห็นว่า ตลาดน้ำมันดิบโลกจะอยู่ในสภาวะอุปทานล้นตลาดไปจนถึงปลายปี 2559 เนื่องจากอุปทานในตลาดเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศอิหร่าน หลังจากมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านถูกยกเลิก ทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ตามปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook