กสอ.ผนึกญี่ปุ่นยกระดับลงทุน S-Curve

กสอ.ผนึกญี่ปุ่นยกระดับลงทุน S-Curve

กสอ.ผนึกญี่ปุ่นยกระดับลงทุน S-Curve
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสอ. จับมือญี่ปุ่น ยกระดับลงทุน S-Curve มองเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอ ไม่กระทบลงทุนไทย

นายสมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ กสอ. เปิดเผยภายหลังลงนามความร่วมมือกับจังหวัดเอฮิเมะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมอนาคต (กลุ่ม S-Curve ) ว่า การลงนามครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยได้รับองค์ความรู้ในการบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากญี่ปุ่น อีกทั้งยังช่วยให้เกิดการรวมกลุ่มการลงทุนที่สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งล่าสุดมีกลุ่มอุตสาหกรรมจากจังหวัดเอฮิเมะ เข้ามาลงทุนในไทยแล้ว 15 บริษัท อาทิ อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป พลาสติก และเครื่องจักรกลการเกษตร คิดเป็นเม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 5,000 ล้านบาท รวมถึงยังมีผู้ประกอบการอีก 9 บริษัท สนใจเข้าร่วมการจับคู่ทางธุรกิจ โดยพบว่าในปี 2557 การลงทุนของผู้ประกอบการญี่ปุ่นในไทยมีมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของยอดการลงทุนจากต่างประเทศ

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า แม้ขณะนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ แต่ผู้ประกอบการญี่ปุ่นยังต้องการที่จะลงทุนนอกประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียน ที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ไทยจึงได้ประโยชน์อย่างมากจากการเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตสูง ซึ่งญี่ปุ่นมีการลงทุนสูงถึงร้อยละ 40 ในไทยจากการลงทุนจากต่างประเทศ

ขณะที่ นายโตกิฮิโระ นากามูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดเอฮิเมะ ยอมรับว่า นอกจากประเทศไทย ญี่ปุ่นยังให้ความสนใจที่จะลงทุนในอินโดนีเซียและเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยนอกจากความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ในอนาคตญี่ปุ่นอาจขยายความร่วมมือกับไทยด้านวิชาการ ในอุตสาหกรรมพื้นฐานที่ญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญสูง อาทิ อุตสาหกรรมการต่อเรือ และปิโตรเลียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook