พณ.จัดสัมมนาได้อะไรจากกม.หลักประกัน20ม.ค.

พณ.จัดสัมมนาได้อะไรจากกม.หลักประกัน20ม.ค.

พณ.จัดสัมมนาได้อะไรจากกม.หลักประกัน20ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดสัมมนา SMEs ได้อะไรจากกฎหมายหลักประกัน 20 ม.ค. แนะผู้ประกอบการศึกษาเพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุน

นายสำรวย แดงด้วง รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผ่านรายการ ไอ.เอ็น.เอ็น. โฟกัสเศรษฐกิจ ว่า กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีควรทำความเข้าใจกับกฎหมายฉบับนี้ด้วย โดยหลักประกันทางธุรกิจหมายถึง การที่ผู้ขอสินเชื่อนำเอาทรัพย์สินที่ SMEs ใช้ในการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนั้น จำเป็นต้องทราบว่าทรัพย์สินใดบ้างที่เอสเอ็มอีสามารถนำมาเป็นหลักประกันได้ ซึ่งกฎหมายนี้เปิดกว้างให้เอสเอ็มอีนำทรัพย์สินหลากหลายประเภทมากยิ่งขึ้น และต้องไม่ลืมว่าแม้จะสามารถใช้สอยทรัพย์สินดังกล่าวได้อยู่ แต่ก็ต้องมีวินัยทางการเงินและแผนธุรกิจที่ดี เพราะหากเกิดเหตุบังคับหลักประกันขึ้นแล้ว กฎหมายกำหนดกระบวนการในการบังคับหลักประกันที่รวดเร็ว อีกทั้งกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นความหวังของประเทศในการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการ SMEs กว่า 2.8 ล้านคน และสร้างรายได้กว่า 40% ของ GDP เพราะจากข้อมูลของธนาคารโลก ประเทศที่ไม่มีกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ หลักประกันที่สถาบันการเงินต้องการคือ ที่ดินกว่า 70% แต่ในความเป็นจริง SMEs ถือครองที่ดินเพียงแค่ 30 % และอีก 70% เป็นสิทธิ์เรียกร้องและสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 มกราคม ในโอกาสครอบรอบกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 93 ปี จะมีการจัดเสวนา “SMEs ได้อะไรจากกฎหมายหลักประกัน และ วันที่ 19 - 22 มกราคม 255 จะมีการจัด Franchise Day 2016 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ให้มีความเข้มแข็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook