เคาะแล้วรบ.รับซื้อยางแผ่นดิบ 1 แสนตันกก.ละ 45บาท "บิ๊กป้อม" ยันเกษตรกรพอใจ

เคาะแล้วรบ.รับซื้อยางแผ่นดิบ 1 แสนตันกก.ละ 45บาท "บิ๊กป้อม" ยันเกษตรกรพอใจ

เคาะแล้วรบ.รับซื้อยางแผ่นดิบ 1 แสนตันกก.ละ 45บาท "บิ๊กป้อม" ยันเกษตรกรพอใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพารา โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง

พล.อ.ประวิตร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่าที่ประชุมเห็นชอบที่จะรับซื้อแผ่นยางดิบในราคากิโลกรัมละ 45 บาท เมื่อซื้อไปแล้วกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการบูรณาการในการจัดการ การจัดซื้อจะซื้อโดย องค์การคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ ( อคส.)และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เป็นผู้บูรณาการร่วมกัน ซึ่งจะใช้เงินตามที่สำงบประมาณได้แนะนำโดยใช้เงินจากกองทุนการยาง

ถ้าไม่พอก็ได้สำรองเงินสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) และในส่วนของ อคส.ซึ่งจะรับซื้อในจำนวน 100,000 ตัน ซึ่งตัวเลขกิโลกรัมละ 45 บาทนั้น ทุกฝ่ายพอใจ ส่วนน้ำยางสดและยางก้นถ้วย ก็จะซื้อในราคาลดหลั่นลงไป หากมีความพร้อมก็สามารถรับซื้อได้ทันที ทั้งนี้เป็นการซื้อโดยตรงจากเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกษตรกรยังยืนยันที่จะให้รัฐบาลรับซื้อในราคากิโลกรัมละ60บาท พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เกษตรกรคนไหน ไม่มี วันนี้เกษตรกรโอเคแล้ว จบแล้ว จบที่ราคากิโลกรัมละ 45 บาท ตอนนี้เป็นการซื้อในจำนวน 100,000 ตันก่อน ส่วนจะใช้งบประมาณเท่าไหร่นั้นยังไม่ทราบ เรื่องนี้ไม่เป็นไร เงินมี นี่เป็นการซื้อจากเกษตรกรโดยตรง เกษตรกรมียางก็มาขายเราก็รับซื้อ ไม่เห็นยากอะไรเลย”

เมื่อถามว่าจำนวนยาง 100,000 ตันถือว่าไม่ใช่จำนวนมากเท่าไหร่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ถ้ามีอีกก็จะซื้ออีก แต่ในขั้นต้นเราตกลงกันอย่างนี้ก่อน แม้วันนี้ยังไม่ได้ซื้อยางในราคากิโลกรัมละ 45 บาท ราคายางก็ขึ้นมาแล้วถึงกิโลกรัมละ 2 บาท และยางที่รับซื้อนั้นก็ไม่ได้เอาไปไหน แต่จะเอาไปแปรรูปเพื่อใช้ในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล

ตอนนี้เราพยายามทำแต่ต้องเข้าใจว่าตอนนี้ยางมีจำนวนมาก และเราก็ต้องรู้ว่าควรจะผลิตเท่าไหร่และกระทรวงเกษตรจะต้องบูรณาการเรื่องนี้ให้ดีว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป ตอนนี้ต้องแก้ปัญหาเพราะเกษตรกรบอกว่าอยู่ไม่ได้ เราจะต้องทำให้เขาอยู่ได้

เมื่อถามว่าจะต้องนำมติของที่ประชุมวันนี้เข้าที่ประชุม ครม.ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในภาพใหญ่ก็อาจจะต้องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ตนถูกแต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรี ก็ต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบด้วย ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีเห็นว่าหากต้องมีอะไรเพิ่มเติมก็สามารถสั่งการเข้ามาได้ และที่ต้องเข้า ครม.ก็เพราะต้องมีการอนุมัติงบประมาณ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ 8 กระทรวงที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ดูแลในเรื่องนี้มีความพร้อมในการทำงาน ไม่มีใครน้อยใจเรื่องอะไรทั้งสิ้น มีแต่ความฮึกเหิม และที่ต้องนำเข้า ครม.ก่อนเพื่ออนุมัติเรื่องเงิน และไม่ต้องห่วงเพราะบอกแล้วว่ารัฐบาลมีเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook