คมนาคมทุ่ม18,383ล้านพัฒนาเขตศก.พิเศษ

คมนาคมทุ่ม18,383ล้านพัฒนาเขตศก.พิเศษ

คมนาคมทุ่ม18,383ล้านพัฒนาเขตศก.พิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงคมนาคม ทุ่มงบ 18,383 ล้านบาท เดินหน้า พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมเสนอแผน นายกฯ เห็นชอบ 18 ม.ค. นี้

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร ว่า ที่ประชุมได้สรุปแผนงบประมาณการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ปี 2560 โดยแบ่งโครงการออกเป็น 2 ระยะ ในพื้นที่ 10 จังหวัด วงเงิน 18,383 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ จำนวน 110 โครงการ มูลค่า 4,777 ล้านบาท และงบประมาณการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่ง จำนวน 59 โครงการ มูลค่า 13,606 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจ หรือ กนพ. ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้ ได้เร่งรัดให้กรมทางหลวง ออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำโขง เชื่อมต่อระหว่างชายแดนไทย - กัมพูชา ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการออกแบบ และเตรียมแผนเวนคืนที่ดิน ก่อนจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมต่อไปสำหรับงบประมาณในการดำเนินการนั้นไทยจะให้เงินกู้แก่กัมพูชา เพื่อใช้ในการก่อสร้างสะพาน จำนวน 928 ล้านบาท และคิดดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 1.5 รวมถึงให้งบสนับสนุนอีก 170 ล้านบาท

นอกจากนี้ มีโครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ จากด่านน้ำพุร้อนไปยังเมียนมา ซึ่งได้สั่งการให้กรมทางหลวงไปศึกษาความเหมาะสมและหารือร่วมกับกรมศุลกากร ถึงแนวเส้นทางให้สอดรับกับการเชื่อมต่อไปยังด่านบ้านน้ำพุร้อน จังหวัดกาญจนบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook