ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง และอุปทานน้ำมันดิบที่ยังคงล้นตลาด

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 11 ม.ค. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 1.75 เหรียญ มาอยู่ที่ 31.41 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับลดลง 2.00 เหรียญ มาอยู่ที่ 31.55 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังถูกกดดันจากภาวะการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน และอุปทานน้ำมันดิบที่ยังคงล้นตลาด โดยนักวิเคราะห์จากบริษัท Morgan Stanley คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบจะขยับตัวลดลงไปสู่ระดับ 20-25 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับตลาดหุ้นจีนที่ลดลงอย่างหนัก ได้สร้างความกังวลเพิ่มเติมต่อเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อการเติบโตของอุปสงค์ในจีน เนื่องจากจีนเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากสภาวะอุปทานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงยืนยันว่าจะยังคงดำเนินการผลิตน้ำมันดิบต่อ แม้ว่าราคาน้ำมันจะลดต่ำลงก็ตาม ขณะเดียวกัน ทางด้านกลุ่มประเทศโอเปก ยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดกำลังการผลิตในขณะนี้ ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับผลกระทบจากการเตรียมส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากอิหร่าน หลังชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากการยุติโครงการนิวเคลียร์ในอิหร่าน โดยประธานาธิบดีอิหร่าน ยืนยันว่า อิหร่านมีความพร้อมที่จะส่งออกน้ำมันดิบในเร็วนี้ และคาดการณ์ว่าจะได้รับการประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการจากชาติตะวันตก ภายในเดือน ม.ค. นี้

ซึ่งในสภาวะราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำ ส่งผลให้สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐฯ จะปรับลดลงในเดือน ก.พ. ไปอยู่ที่ระดับ 638,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 7 เดือนติดต่อกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook