TMBมองศก.ไทยปี59ยังโต3.5%

TMBมองศก.ไทยปี59ยังโต3.5%

TMBมองศก.ไทยปี59ยังโต3.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

TMB มองเศรษฐกิจไทยปี 59 ยังโต 3.5% ภาครัฐหัวใจหลักขับเคลื่อนหนุนเอกชนลงทุน ชี้ ศก.โลก โดยเฉพาะจีนปัจจัยเสี่ยง ทำส่งออกอาจโตเพียง 1.8%

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2559 ยังสามารถเติบโตได้ที่ร้อยละ 3.5 ซึ่งการขับเคลื่อนที่สำคัญมาจาก การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่จะสนับสนุนให้เกิดการลงทุนภาคเอกชนตามมา ทำให้เกิดการบริโภคฟื้นตัวขึ้น ซึ่งการลงทุนของภาครัฐ การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบจะต้องเกิดขึ้นและห้ามชะลอออกไป รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจะสูงถึง 30 - 31 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่จะมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ มาจากเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน ที่มีการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนในเอเชียและตลาดโลก ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศในภูมิภาคต่างๆ ปัญหาภัยแล้งที่จะทำให้รายได้ภาคเกษตรอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งภาคส่งออกไทยที่จะทรงตัว จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างเปราะบาง และมีความเสี่ยงที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคทางมาตรการทางการค้ามากขึ้น เช่น ปัญหา IUU และสิทธิภาษี GSP ของสหรัฐ และแนวโน้มการย้ายฐานผลิต ซึ่งอาจส่งผลให้ตัวเลขส่งออกของไทยขยายตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ 1.8 แต่
ทั้งนี้เชื่อว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินบาทที่มีทิศทางอ่อนค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook