สหภาพยางฯปัดแต่งดำร่วมม็อบไล่รมว.เกษตร

สหภาพยางฯปัดแต่งดำร่วมม็อบไล่รมว.เกษตร

สหภาพยางฯปัดแต่งดำร่วมม็อบไล่รมว.เกษตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยาง ปัดแต่งชุดดำขับไล่ รมว.เกษตรฯ เหตุราคายางตก เชื่อเกษตรกรรวมตัวไม่ยืดเยื้อ

นายจิตติน วิเศษสมบัติ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีกระแสข่าวการแต่งชุดดำ เพื่อขับไล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ วันนี้ (11ม.ค.) เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำได้นั้น ในส่วนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยางไม่มีการปฏิบัติดังกล่าว และส่วนตัวเองก็ไม่เห็นด้วย ขณะที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะมีการแต่งกายชุดดำในวันที่ 12 มกราคม ของกลุ่มสหภาพแรงงานฯ นั้น ยอมรับว่าเป็นความจริง แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบรรจุพนักงานในโครงสร้างองค์กร ซึ่งไม่เกี่ยวกับปัญหาราคายางพาราตกต่ำแต่อย่างใด และอาจต้องสรุปอีกครั้งในเรื่องของวัน 

อย่างไรก็ตาม การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ เรียกร้องให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำนั้น มองว่า เป็นเพียงการรวมตัวกันเพื่อแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่การชุมนุม และเชื่อว่าคงไม่ยืดเยื้อแน่นอน 

ขณะที่ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ มีแผนที่จะแก้ไขเรื่องปัญหาราคายางแล้ว ซึ่งล่าสุดเมื่อวานนี้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปหารือกับกลุ่มชาวสวนยางด้วย 


ชาวสวนยางเตรียมยกระดับหากรัฐเพิกเฉย

นายประทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราภาคใต้ทุกจังหวัด รวมไปถึงเกษตรกรรายย่อยใน จ.ตรัง ว่า ขณะนี้ในส่วนของสมาชิกเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ยังไม่มีมาตรการออกมาชุมนุมประท้วง เนื่องจากเกรงว่าจะขัดกับหลักกฎหมายมาตรา 44 โดยจะต้องประชุมเพื่อหาข้อสรุปอย่างจริงจังอีกครั้ง ในวันที่ 12 มกราคม 2559 และหากหลังจากส่งข้อเรียกร้องไปแล้ว รัฐบาลยังไม่รับหลักเกณฑ์ตามที่นำเสนอไป ตนเองขอยืนยันว่าจะต้องมีการยกระดับการชุมนุมขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับกรณีที่มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางในบางพื้นที่เริ่มออกมาชุมนุมประท้วง นายประทบ ระบุว่า เครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ยังคงต้องรอดูสถานการณ์ไปอีกระยะหนึ่ง และหากรัฐบาลยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องตามที่หลายฝ่ายต้องการ คาดว่า จะมีการจับมือกันของทุกกลุ่ม ทุกองค์กร เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการต่อรอง


ทั้งนี้ หากทางรัฐบาลบังคับใช้มาตรา 44 ออกมา โดยส่วนตัวของประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ มองว่า ถือเป็นการซ้ำเติมชาวสวนยางพาราอย่างมาก เพราะขณะนี้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน และมาตรการดังกล่าวเหมาะสำหรับใช้ในด้านการเมืองมากกว่า ทั้งนี้ อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ลงมาพูดคุยรับข้อเรียกร้องด้วยตนเอง เพื่อแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook