ชาวสวนยางปัดตอบชุมนุมยืดเยื้อถึง12ม.ค.

ชาวสวนยางปัดตอบชุมนุมยืดเยื้อถึง12ม.ค.

ชาวสวนยางปัดตอบชุมนุมยืดเยื้อถึง12ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง รวมตัวจี้รัฐแก้ราคาตกต่ำ ยังไม่รู้ชุมนุมจบวันไหน ขอนายกฯพิจารณาการทำงาน ของ รมว.เกษตร

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์ม 16 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้ (10 ม.ค.) กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ได้รวมตัวกันที่ว่าการอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำอย่างมาก โดยช่วงบ่าย นางจินตนา ชัยยวรรณาการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางมารับหนังสือจากกลุ่มชาวสวนยาง ซึ่งมีประเด็นสำคัญ อาทิ ให้รัฐบาลหาแนวทางผลักดันให้ราคายางพาราอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม กำหนดให้มีมติ ครม. หรือคำสั่งบังคับใช้จากนายกรัฐมนตรีทำแผนเร่งระบายในสต็อกรัฐบาลที่มีอยู่ 360,000 ตัน โดยผลักดันให้ทั่วประเทศนำยางพาราเป็นส่วนผสมใช้ในการทำถนนหมู่บ้านละ 1 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ปริมาณยางในสต็อกลดลงกว่าร้อยละ 80 นอกจากนี้ ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่กว่า 5 เดือนแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาราคายางพาราได้ 

อย่างไรก็ตาม การออกมาเรียกร้องครั้งนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลที่จะออกมา ซึ่งจะยืดเยื้อหรือยาวนานกี่วันคงไม่สามารถตอบได้ โดยทางแกนนำชาวสวนยางจะมีการหารือและสรุปทิศทางในช่วงเย็นวันนี้ ขณะที่กรณีกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมชงแผนช่วยเหลือยางตกต่ำ นำน้ำยางสร้างสนามกีฬา เข้า ครม. วันที่ 12 ม.ค. นั้น มองว่าเรื่องดังกล่าวมีการดำเนินงานมานานแล้ว  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook