ยรรยงจี้รัฐเลิกหลงมายาแชมป์ส่งออกข้าว

ยรรยงจี้รัฐเลิกหลงมายาแชมป์ส่งออกข้าว

ยรรยงจี้รัฐเลิกหลงมายาแชมป์ส่งออกข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ยรรยง' โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขอให้หยุดสร้าง มายาคติไทยเป็นแชมป์โลกส่งออกข้าว' จี้ เร่งหาทางช่วยเกษตรกร

นายยรรยง พวงราช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yanyong Puangraj" ว่า เห็นข่าวเกี่ยวกับเรื่องข้าวและชาวนา 2 เรื่อง ที่ทำให้เกิดความรู้สึกขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง คือ ผู้บริหารภาครัฐและภาคเอกชน ดีใจไทยจะส่งออกข้าวได้ 10 ล้านตัน กำลังจะทวงแชมป์ส่งออกข้าวคืนจากอินเดีย กับอีกข่าวหนึ่งที่เป็นเด็กลูกชาวนาพิษณุโลก ที่มาร่วมงานวันเด็ก พูดถึงพ่อแม่ที่เป็นชาวนาที่มีความทุกข์เดือดร้อน เพราะถูกห้ามไม่ให้ทำนา จึงขาดรายได้เลี้ยงดูครอบครัว อ้อนวอนรัฐบาลช่วยเหลือ


คิดว่าผู้สร้าง "มายาคติไทยเป็นแชมป์โลกส่งออกข้าว" มีความฉลาดหลักแหลมมาก เพราะสามารถสร้างอารมณ์ร่วมของคนในชาติว่า เราต้องเป็นแชมป์โลกและต้องรักษาแชมป์ไว้ให้ได้ จนทำให้สังคมมองข้ามความเป็นจริงอันแสนขมขื่นว่า นักมวยตัวจริงคือ ชาวนาที่เป็นผู้ผลิตต้องลงทุนลงแรงไปจนหมดตัว ลงทุนตันละ 8,000 - 9,000 บาท ขายข้าวเปลือกได้ตันละ 6,500 - 7,500 บาท จึงเหมือนโดนน็อคตั้งแต่ยกแรก ส่วนผู้ที่โดนน็อคด้วยอีกคนหนึ่งก็คือ ประเทศชาติโดยส่วนรวม เพราะเมื่อขายข้าว หรือส่งออกข้าวในราคาต่ำ ก็ทำให้รายได้เข้าประเทศตกต่ำการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ก็ลดลง ซึ่ง จีดีพี ไทยขยายตัวเป็นอันดับ 10 รั้งท้ายในอาเซียน 


ทั้งนี้ นายยรรยง ยังทิ้งท้ายว่า สรุปแบบฟันธง ผู้ที่ได้รับถ้วยแชมป์และเงินรางวัล หรือผลประโยชน์จาก "มายาคติไทยเป็นแชมป์โลกส่งออกข้าว" คือ ผู้ส่งออกข้าว ผู้นำเข้าและผู้บริโภคข้าวในต่างประเทศ ที่ได้ซื้อข้าวคุณภาพดีราคาถูกจากประเทศไทย จึงขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายได้ใช้สติปัญญาเพื่อพิจารณาถอนตัวจากมายาคติดังกล่าว และเร่งรัดหาทางที่ถูกต้อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาไทยของเราโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook