สมชายมองปัญหาซาอุฯ-อิหร่านกระทบไทยน้อย

สมชายมองปัญหาซาอุฯ-อิหร่านกระทบไทยน้อย

สมชายมองปัญหาซาอุฯ-อิหร่านกระทบไทยน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจโลก มองปัญหาซาอุฯ อิหร่าน ไม่กระทบไทยมากนัก แนะจับตาเศรษฐกิจจีน

นาย สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจโลก เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเหตุความขัดแย้งระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่านกระทบประเทศไทยหรือไม่ โดยระบุ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยบ้าง แต่ไม่มากนัก ทั้งนี้หากเหตุการณ์มีการขยายตัวในอนาคตอาจจะทำให้กระทบกับเสถียรภาพในตะวันออกกลาง จะยิ่งมีประเด็นปัญหาซึ่งอาจจะทำให้กระทบกับราคาน้ำและเศรษฐกิจโลกในระดับหนึ่ง เพียงแต่ในระยะสั้น ขณะนี้เป็นเพียงการเผชิญหน้าระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย ยกเว้นว่าจะมีการขยายตัวไปสู่ประเด็นอื่น ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจับตา

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่กระทรวงพาณิชย์จะเดินทางเจรจาธุรกิจที่ประเทศอิหร่าน มองว่า น่าจะไม่เป็นปัญหาถึงความสัมพันธ์ของไทยกับซาอุฯ และการค้าระหว่างไทยและอิหร่านยังไม่เป็นปัญหาเพียงแต่ว่าถ้ามันเกิดวิกฤติอย่างที่ได้มาข้างต้นก็จะกระทบต่อราคาน้ำมัน

ขณะที่ตลาดหุ้นของไทยร่วงลงหนักเมื่อวานนี้ มองว่าเป็นนผลมาจากเศรษฐกิจของจีน เนื่องจากจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จากการที่อัตราการเติบโตของจีนชะลอตัวลง จนส่งผลให้จีนต้องเตรียมออกมาตรการคลี่คลายปัญหาภายในประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ก็เป็นแรงผลักดันให้มีผลต่อเศรษฐกิจโลกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาเศรษฐกิจจีนต่อจากนี้อาจจะสร้างความผันผวนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook