ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบต่ำสุดรอบ 12 ปี

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบต่ำสุดรอบ 12 ปี

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบต่ำสุดรอบ 12 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบต่ำสุดในรอบ 12 ปี หลังตลาดหุ้นจีนร่วงหนักจนต้องหยุดทำการซื้อขายเป็นวันที่ 2 ในรอบสัปดาห์

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 7 ม.ค. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 0.70 เหรียญ มาอยู่ที่ 33.27 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับลดลง 0.48 เหรียญ มาอยู่ที่ 33.75 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 หลังวานนี้ลงไปแตะระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี โดยได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก และได้ทำการหยุดการซื้อขายตลอดทั้งวัน หลังจากปรับตัวลงไปร้อยละ 7 ในรอบวัน

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นของจีน ได้หยุดทำการซื้อขายเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งเป็นผลมาจากที่ทางการของจีน ได้ปล่อยให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงร้อยละ 0.5 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงหนักที่สุด ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา และเป็นการอ่อนค่าลงติดต่อกันเป็นวันที่ 8 ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจจีน ที่ส่งสัญญาณชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ ได้มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลงไปต่ำกว่าระดับ 30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ตราบใดที่ผู้ผลิตน้ำมัน ยังคงระดับการผลิตเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยบวกจากการซื้อกลับ (Short Covering) และการไล่ซื้อจากความตื่นตะหนก (Panic Buy) ของนักลงทุนที่จะพยุงให้ราคาน้ำมันดิบอยู่เหนือระดับ 32 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลต่อไป

ด้านนักลงทุนในตลาด ยังคงกังวลสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ล่าสุด กองทัพของซาอุดีอาระเบีย ได้ทำการโจมตีทางอากาศในเมืองซานา (Sanaa) เมืองหลวงของเยเมน โดยเป็นการโจมตีที่รุนแรงสุดในรอบ 9 เดือนของสงคราม ครั้งนี้ ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบีย และพันธมิตรมุสลิมนิกายซุนนีย์ ได้พยายามที่จะเข้าครอบครองเมืองหลวงของเยเมน หลังจากในปัจจุบันอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลมุสลิมนิกายชีอะห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook