สปท.เร่งพัฒนาพลังงาน4ด้านคาดแล้วเสร็จ1ปีครึ่ง

สปท.เร่งพัฒนาพลังงาน4ด้านคาดแล้วเสร็จ1ปีครึ่ง

สปท.เร่งพัฒนาพลังงาน4ด้านคาดแล้วเสร็จ1ปีครึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนด้านพลังงาน เร่งพัฒนา 4 เรื่องด่วน คาดแล้วเสร็จภายใน 1 ปีครึ่ง

นายคุรุจิต นาครทรรพ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สำหรับแนวด้านการปฏิรูปพลังงานนั้น ทางสภาได้ดำเนินการแล้ว จำนวน 18 ประเด็น ซึ่งได้ส่งแนวทางให้ทางรัฐบาลไปแล้ว 2 ประเด็น คือ การพัฒนาโซลาร์รูฟท็อป หรือพลังงานแสงอาทิตบนหลังคา และเรื่องยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้ ในส่วน 16 เรื่องที่เหลือจะไม่มีการคิดแนวทางใหม่ ซึ่งจะมีการพิจารณาจากประเด็นที่ไม่มีการศึกษาไว้ แต่จะหยิบยกเอาประเด็นที่สำคัญและเร่งด่วนขึ้นมาดำเนินการก่อน โดยได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 คณะ เพื่อที่จะดำเนินงาน 4 เรื่องหลักเร่งด่วน ที่ได้มีการเสนอสภาฯ แล้ว โดยในเรื่องที่ 1 จะเป็นเรื่องของบทบาทหน้าที่จากการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องการจัดทำศูนย์ข้อมูลกลางด้านพลังงาน เพื่อให้เป็นข้อมูลเนื่องจากปัจจุบันสังคมมีการถกเถียงเรื่องพลังงานเป็นจำนวนมาก และมีข้อมูลที่
แตกต่างกัน ทำให้ไม่น่าเชื่อถือและมีนโยบายที่ไม่ตรงกัน ดังนั้นศูนย์นี้จะใช้เป็นตัวข้อมูลกลาง เรื่องที่ 3 เป็นเรื่องการจัดการพลังงานทดแทน ซึ่งจะส่งเสริมให้มีการใช้เพิ่มมากขึ้น และจะเสนอรัฐบาลให้มีการจัดทำพลังงานทดแทนในระดับชุมชน ส่วนเรื่องที่ 4 จะเป็นการอนุรักษณ์พลังงาน

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 4 เรื่อง ที่จะดำเนินการนี้สามารถดำเนินการได้เลย เนื่องจากเป็นเรื่องที่รับมาต่อจากสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ได้มีการศึกษาไว้พอสมควร ดังนั้น จึงไม่น่าจะใช้เวลามาก จะแล้วเสร็จ เนื่องจากในบางเรื่องมีการศึกษาไว้แล้วอย่างละเอียด แต่ไม่มีสภาบังคับใช้ ดังนั้นมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการพัฒนาได้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีครึ่ง ตามที่สภาฯ ได้มีอายุการทำงาน ส่วนสถานการณ์กองทุนน้ำมันขณะนี้เริ่มที่จะเข้ารูป และมีจุดประสงค์การใช้ที่ถูกต้องไม่ผิดประเภทอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook