5 ประเทศในโลก ที่กระทบสูงสุดจากภาวะราคาน้ำมันโลกร่วงหนัก!
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/69/346505/mon0501593.jpg5 ประเทศในโลก ที่กระทบสูงสุดจากภาวะราคาน้ำมันโลกร่วงหนัก!

    5 ประเทศในโลก ที่กระทบสูงสุดจากภาวะราคาน้ำมันโลกร่วงหนัก!

    2016-01-05T17:32:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เว็บไซต์ ซีเอ็นเอ็นมันนี่ รวบรวม 5 ประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบของโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกที่กำลังตกต่ำ จากที่เคยมีงบประมาณเกินดุลกลับกลายเป็นงบประมาณขาดดุล จากนโยบายการช่วยเหลือสังคมมากมายก็ถูกเเทนที่ด้วยการรัดเข็มขัดเเละการลดค่าใช้จ่าย

    ด้วยเหตุที่ราคาน้ำมันดิบทรุดลงไปอยู่ที่ 37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อเทียบกับราคาที่เคยเเตะถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงกลางปี 2014 ดูเหมือนว่ากลุ่มประเทศโอเปกจะสูบน้ำมันดิบราวกับว่าเราจะไม่มีวันพรุ่งนี้อีก ในขณะที่จีนเเละประเทศต่างๆกำลังพยายามผลักดันให้ราคาน้ำมันถูกลง

    เเละนี่คือ 5 ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกที่กำลังได้รับผลกระทบใหญ่หลวงจากการลดลงของราคาน้ำมันโลก

    1.เวเนซูเอลา

    ประเทศเวเนซูเอลา เป็นเเหล่งที่มีน้ำมันสำรองใหญ่ที่สุดในโลก โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณในกระบวนการผลิตน้ำมันไปสำหรับการจ่ายเงินบำนาญ การดูเเลสุขภาพ การสาธารณะประโยชน์ หรือเเม้กระทั่งการให้ความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยเเละอุดหนุนร้านขายของชำ

    เเต่ขณะนี้ เศรษฐกิจของเวเนซูเอลากำลังย่ำเเย่ ในปี 2015 อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 150 เเละคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นไปถึงร้อยละ 200 โดยที่รัฐบาลไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหารเเละความต้องการด้านอุปโภคบริโภคพื้นฐาน

    อีกทั้ง จากสภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจยังส่งผลให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง โดยเมื่อเดือนที่เเล้ว พรรคฝ่ายค้านสามารถชนะการเลือกตั้งได้เป็นครั้งเเรกในรอบ 17 ปี


    2.ซาอุดีอาระเบีย

    น้ำมันถือเป็นรายได้หลักของซาอุดีอาระเบีย โดยคิดเป็นร้อยละ 75 ของรายได้ทั้งหมดของประเทศ ยิ่งทำให้การเงินของซาอุฯทรุดต่ำลงไปอีก โดยในปี 2015 รัฐบาลขาดดุลงบประมาณไปเกือบ 100,000 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นทางการจึงต้องประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดในปี 2016


    3.ไนจีเรีย

    สำหรับประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของทวีปแอฟริกาก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกันโดยน้ำมันถือเป็นรายได้หลักของไนจีเรียถึงร้อยละ75 เเละเกือบร้อยละ90เป็นรายได้ของการส่งออกน้ำมันดิบ

    การผันผวนของราคาน้ำมันโลกทำให้รัฐบาลไม่สามารถชำระหนี้สินได้ ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในบางพื้นที่ เจ้าหน้าที่รัฐยังไม่ได้รับเงินเดือนเเละไนจีเรียกำลังเผชิญกับภาวะถูกตัดไฟฟ้าเเละขาดเเคลนน้ำมันเชื้อเพลิง


    4.รัสเซีย

    จากการที่รัสเซียมีรายได้เกือบครึ่งหนึ่งมาจากน้ำมันเเละการส่งออกก๊าซธรรมชาติความผันผวนของราคาน้ำมันดิบโลกจึงได้สร้างผลกระทบกับรัสเซียเช่นกันประกอบกับการถูกคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตกในกรณีการเเทรกเเซงวิกฤติยูเครน

    งบประมาณประเทศรัสเซียมาจากการที่รัสเซียเคยขายน้ำมันราคา50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เเต่ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบได้ดิ่งลงไปอยู่ที่ 37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กองทุนการเงินระหว่างประเทศจึงคาดว่า จีดีพีของรัสเซียจะต่ำลงร้อยละ 3.8 ในปี 2015 และต่ำลงอีก 0.6% ใน 2016.


    5.อิรัก

    ราคาน้ำมันตกต่ำส่งผลกระทบต่ออิรัก ในยามที่ประเทศกำลังต้องการรายได้เพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส โดยในปี 2015 อิรักได้ทำการสูบน้ำมันมากเป็นประวัติการณ์ เเต่ทว่ากลับไม่ได้ชดเชยการลดต่ำลงของราคาน้ำมันโลกได้ เเละเเม้ว่าอิรักจะเป็นประเทศที่มีน้ำมันสำรองมากมาย เเต่ก็ยังต้องการมีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มการเข้าถึงให้มากขึ้น

    เรียบเรียงโดยประชาชาติธุรกิจออนไลน์
    รายงานจาก money.cnn.com