บันทึกรายรับรายจ่าย ยังสำคัญอยู่ไหม ?

บันทึกรายรับรายจ่าย ยังสำคัญอยู่ไหม ?

บันทึกรายรับรายจ่าย ยังสำคัญอยู่ไหม ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำ บันทึกรายรับรายจ่าย ในแต่ละวันของเรานั้น ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ดูน่าเบื่ออยู่บ้างและก็ดูไม่สำคัญเลย ในเมื่อเงินที่อยู่ในมือเรานั้นเราก็ใช้ไปอยู่เรื่อยๆกับเรื่องเดิม และเราก็ยังสามารถเห็นได้ในกระเป๋าสตางค์และสมุดบัญชีว่าเงินของเรานั้นเหลืออยู่เท่าไหร่อยู่แล้ว การทำ บันทึกรายรับรายจ่าย อาจจะเป็นการเสียเวลาไปกับสิ่งที่ดูไม่จำเป็นเช่นนี้อย่างน่าเสียดาย ทั้งที่จริงๆ แล้วบัญชีรายรับรายจ่ายถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากทีเดียวเลยล่ะ


แต่ในความจริงแล้วๆ สิ่งที่ดูเป็นเรื่องพื้นฐานไม่จำเป็นมากนักอย่างการทำ บันทึกรายรับรายจ่าย นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่หลายๆคนคิด ถ้าอยากรู้ว่าเพราะอะไรเราถึงต้องทำบันทึกรายรับรายจ่าย หรือบันทึกรายรับรายจ่ายนั้นมีความสำคัญอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนคงไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันนัก ดังนั้นเราลองมาทำความรู้จักสิ่งนี้ไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า เหตุผลดีๆที่ทำให้เราควรทำบันทึกรายรับรายจ่าย มีดังนี้


เหตุผลที่หนึ่ง
การทำบันทึกรายรับรายจ่ายนั้นมีข้อดีตรงที่เราสามารถลงไปได้ว่าเราใช้เงินในส่วนไหนไปบ้าง

อาจจะไม่ได้มีประโยชน์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่อาจจะช่วยในระยะยาว อย่างเช่น เมื่อเดือนที่แล้วว่าเราใช้เงินอะไรไปบ้าง ถ้าหากเป็นรายจ่ายที่จ่ายประจำก็อาจจะช่วยให้เราสามารถกันเงินไว้ใช้ในสิ่งที่จำเป็นได้เพียงพอในทุกเดือน และอาจจะดูว่ามีรายจ่ายใดที่ดูจะสิ้นเปลืองเกินไปได้ เมื่อรู้ก็จะช่วยให้เราตัดรายจ่ายส่วนนั้นทิ้งไปได้ ทำให้เราเหลือเงินมากขึ้น 

เรียกง่ายๆว่าเป็นหนทางไปสู่ความเป็นเศรษฐกิจที่ดีมากที่สุดเลยล่ะ แถมการทำบัญชีรายรับรายจ่ายยังทำให้เรารู้ว่าเดือนที่ผ่านมาเราใช้จ่ายเงินไปมากแค่ไหน เดือนนี้ก็จะได้ลดค่าใช้จ่ายลงจากเดิมบ้าง


เหตุผลที่สอง
การทำบันทึกรายรับรายจ่ายจะช่วยให้เราสามารถสร้างนิสัยการใช้เงินที่ดีได้ 
อย่างที่บอกไปว่าบันทึกรายรับรายจ่ายจะช่วยให้เราเห็นประวัติการใช้เงินของเราอย่างแน่นอนย้อนหลังไปได้นานจนถึงตอนที่เราเริ่มบันทึก ซึ่งการย้อนกลับไปดูหรือรู้ว่าตนเองมีนิสัยการใช้เงินอย่างไรและจะทำให้เราสามารถวางเป้าหมายในชีวิตที่มีเรื่องเงินเข้าไปเกี่ยวข้องได้ดีขึ้น และยังสามารถสร้างแนวทางของการไปถึงเป้าหมายนั้นได้ง่ายและรัดกุมมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้การทำบัญชีรายรับรายจ่าย ยังช่วยกระตุ้นความอยากเก็บเงินให้เราได้เป็นอย่างดี การทำบัญชีรายรับรายจ่ายจึงควรฝึกตั้งแต่เด็ก เพื่อสร้างนิสัยที่ดีในการใช้จ่ายและเก็บออมเงิน


เหตุผลที่สาม
การทำบันทึกรายรับรายจ่ายจะช่วยให้เราวางแผนการหาเงินได้ง่ายขึ้น
เพราะการทำบันทึกรายรับรายจ่ายจะช่วยให้เราสามารถหาทางเอาเงินที่เราเหลือใช้มารวมกันได้มากขึ้น เมื่อเรามีเงินมากขึ้นเราก็สามารถนำเงินเหล่านั้นไปต่อยอดสร้างเงินเพิ่มออกมาได้ เช่น การซื้อพันธบัตรจากสถาบันการเงินหรือธนาคารต่างๆ การนำไปลงทุนในกองทุนต่างๆ หรือแม้กระทั่งการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ในในประเทศและนอกประเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้เรายังอาจจะเพิ่มรายได้ให้กับตัวเอง ด้วยการเอาเงินที่เหลือเก็บในแต่ละเดือนมาลงทุนทำงานอดิเรก เช่นเย็บปักถักร้อย สานตะกร้าหรืองานฝีมือต่างๆ ซึ่งก็มีรายได้ดีไม่น้อยเลยล่ะ แถมยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย


เหตุผลที่สี่
การทำบันทึกรายรับรายจ่ายให้เราควบคุมการใช้เงินของเราได้ดีขึ้น
และจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อเราฝึกทำบันทึกรายรับรายจ่ายไปเรื่อยๆ และสุดท้ายจะทำให้เราไปสู่อิสรภาพทางการเงินหรือการที่เราสามารถสร้างเงินได้จากเงินที่มีแม้ว่าเราจะอยู่เฉยๆก็ตาม รวมไปถึงการมีเงินเก็บมากพอที่เราจะสามารถใช้ได้ตามต้องการในบางครั้งเพื่อสร้างความสุขด้วย โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนก็สามารถไปสู่อิสระภาพทางการเงินได้ด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่ายเช่นกันค่ะ


ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อาจจะพอเข้าใจได้ว่าการทำ บันทึกรายรับรายจ่าย ถึงมีความสำคัญหรือมีข้อดีอย่างไร สรุปแล้วหลักเลยก็คือการสร้างวินัยและนิสัยการใช้เงินที่ดีแก่เรา ทำให้เราใช้เงินอย่างสมเหตุสมผลมากขึ้น สุดท้ายเราก็จะมีเงินเหลือเก็บและสามารถนำไปลงทุนต่างๆเพื่อสร้างเงินเพิ่มขึ้นมาได้นั่นเอง แม้ว่าในช่วงแรกของการทำบันทึกรายรับรายจ่ายนั้นจะมีความน่าเบื่ออยู่บ้าง หลายๆคนอาจจะลืมทำไปบ้าง แต่ถ้ามีความตั้งใจและสามารถทำบันทึกรายรับรายจ่ายไปได้เรื่อยๆ เราก็จะค่อยเห็นความสำคัญของการทำบันทึกรายรับรายจ่ายได้เอง และจะรู้สึกรักการทำบันทึกรายรับรายจ่ายในที่สุด


อย่าลืมนะคะ หากคุณต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การเงินของตัวเอง ก็ต้องหมั่นทำบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นประจำ และควรแบ่งเงินส่วนหนึ่งออกมาจากรายได้ทุกๆ เดือน เพื่อเก็บออมไว้ใช้ในยามฉุกเฉินด้วย แต่ใช่ว่าแบ่งเงินออมออกมาแล้วจะใช้จ่ายยังไงก็ได้นะคะ เพราะเงินใช้จ่ายนั้นหากคุณใช้อย่างประหยัดและมีเงินเหลือเมื่อสิ้นเดือน คุณก็อาจะนำเงินส่วนนั้นมาสมทบไปในเงินออม ซึ่งก็จะทำให้คุณมีเงินเก็บมากขึ้น ดีกว่าใช้เงินไปกับสิ่งฟุ่มเฟือยจนหมดอีกนะคะ

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook