ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังสภาพอากาศที่หนาวเย็นหนุนอุปสงค์ในช่วงฤดูหนาว ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสดใส

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 30 ธ.ค. 58 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 1.06 เหรียญ มาอยู่ที่ 37.87 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 1.17 เหรียญ มาอยู่ที่ 37.79 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังการพยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ ระบุว่า สภาพอากาศในสหรัฐฯ จะหนาวขึ้น หลังผ่านช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่อากาศอบอุ่นกว่าปกติ ส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อการบริโภคน้ำมันดิบเพื่อนำไปใช้ผลิตน้ำมันสำเร็จรูปสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงในช่วงฤดูหนาวเพิ่มมากขึ้น และได้รับปัจจัยบวกจากตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ประจำเดือน ธ.ค. 58 ปรับตัวดีขึ้นไปสู่ระดับ 96.5 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 90.4 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เป็นปัจจัยสะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 192.71 จุด ไปสู่ระดับ 17,720.98 จุด ส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น เป็นอีกปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบ

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากอุปทานน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูง โดยสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 ธ.ค. 58 ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล ไปแตะที่ระดับ 489.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 923,000 บาร์เรล และจากปัจจัยของอิหร่านเตรียมความพร้อมที่จะส่งออกน้ำมันดิบประมาณ 500,000 บาร์เรลต่อวัน โดยตั้งเป้าหมายที่จะส่งออกในปี 59 หลังได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหภาพยุโรป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook