คค.เพิ่มรถ,เที่ยวบินกว่า2แสนเที่ยวช่วงปีใหม่

คค.เพิ่มรถ,เที่ยวบินกว่า2แสนเที่ยวช่วงปีใหม่

คค.เพิ่มรถ,เที่ยวบินกว่า2แสนเที่ยวช่วงปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงคมนาคม เผย แผนอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางประชาชน เพิ่มจำนวนรถโดยสาร เรือ เที่ยวบิน รวมกว่า 217,983 เที่ยว รองรับปชช. 14.3 ล้านคน - ปชช. นิยมเดินทางโดยเครื่องบินเพิ่มขึ้น 14-15%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม ถึง 4 มกราคม ว่า ทางกระทรวงฯ เตรียมเพิ่มจำนวนรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง ตู้โดยสารรถไฟ เที่ยวบิน และเรือโดยสาร รวม 217,983 เที่ยว จากปกติอยู่ที่ 193,041 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสารต่อเที่ยวได้กว่า 14,312,529 คน โดยเฉพาะการเดินทางทางอากาศที่ปีนี้คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 14-15 ส่วนรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าบีทีเอสจะขยายเวลาให้บริการในคืนวันที่ 31 ธันวาคม ไปจนถึงเวลา 2 นาฬิกา พร้อมยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 และ 9 รวมถึงทางพิเศษบูรพาวิถี ไปจนถึงเวลา 24 นาฬิกา ของวันที่ 3 มกราคม

นอกจากนี้ได้เตรียมมาตรการด้านความปลอดภัย เช่น ตรวจความพ้รอมวัดระดับแอลกอฮอล์และสารเสพติดของพนักงานที่ให้บริการบนรถโดยสาร มีศูนย์ควบคุมและติดตามการจราจรแบบเรียลไทม์ โดยในกรณีที่เกิดเหตุ สามารถแจ้งผ่านสายด่วน 1356 ของศูนย์ปลอดภัยคมนาคม ได้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการเดินทาง มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนโครงข่ายคมนาคมแล้ว 23 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 24 คน ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการขับรถเร็วเกินกำหนด

 

คค.ชี้ปชช.นิยมเดินทางทางเครื่องบิน14-15%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ ประชาชนจะนิยมเดินทางทางอากาศโดยเครื่องบินประมาณ 2 ล้าน 9 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 2 ล้าน 5 แสนคน หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 14 - 15 ขณะที่การเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะลดลงประมาณร้อยละ  6 อยู่ที่ 8 ล้าน 9 แสนคน จากปีก่อนที่ 9 ล้าน 3 แสนคนเนื่องจากอุตสาหกรรมการบินขยายตัวต่อเนื่อง

ขณะที่แผนการรักษาความปลอดภัยภายในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง ล่าสุดได้สั่งการให้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่อีกกว่า 170 คน เพื่อดูแลเรื่องระบบเช็กอินและการโหลดสัมภาระผู้โดยสารพร้อมยอมรับว่าในช่วงนี้อาจมีปัญหาเรื่องความล่าช้าอยู่บ้าง เนื่องจากมีผู้โดยสารมาใช้บริการเที่ยวบินในประเทศ ที่สนามบินดอนเมืองเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 23 พร้อมกันนี้ไดด้จัดเตรียมเพิ่มบริการรถ Taxi โดยประสารผู้ประกอบการจัดหารถ และ รถTaxi ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร และ เตรียมพื้นที่จอดรถที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกว่า 5,500 คัน และ ท่าอากาศยานดอนเมือง 3,500 คัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook