สศอ.เผยGDPภาคอุตสาหกรรมขยายตัว

สศอ.เผยGDPภาคอุตสาหกรรมขยายตัว

สศอ.เผยGDPภาคอุตสาหกรรมขยายตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สศอ. เผย GDP ภาคอุตสาหกรรมขยายตัว แนะ จับตาผลกระทบเฟดขึ้นดอกเบี้ย แนวโน้ม GDP อุตสาหกรรมปี 59 เติบโต มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐหนุน

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. เปิดเผยถึงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ภาคอุตสาหกรรม ช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2558 พบว่า ขยายตัวร้อยละ 0.9 ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อบริโภคในประเทศ อาทิ การกลั่นปิโตรเลียม และการผลิตพลาสติก และทั้งปีน่าจะขยายตัวเป็นบวกได้จากปีก่อนที่ร้อยละ 0.5 จากเดิมที่คาดการณ์จะขยายตัวร้อยละ 2 - 3 ขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ MPI เดือนพฤศจิกายน 2558 ขยายตัวได้ร้อยละ 0.1 จากเดือนตุลาคมที่ติดลร้อยละ 4 เนื่องจากมีการปรับฐานอุตสาหกรรมที่นำมาคำนวณดัชนีใหม่ ทำให้การคำนวณมีความแม่นยำมากขึ้น พร้อมกันนี้คาดการณ์ว่า ดัชนี MPI ทั้งปี 2558 เป็นติดลบ 0.5 ถึงร้อยละ 0.5 จากช่วงต้นปีที่คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 3 - 4 ทั้งนี้ ยังต้องจับตาผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ซึ่งจะส่งผลให้เม็ดเงินไหลออกเพื่อกลับไปลงทุนในสหรัฐฯ

ขณะที่แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ภาคอุตสาหกรรมในปี 2559 คาดการณ์ว่าจะปรับตัวดีขึ้นขยายตัวได้ที่ร้อยละ 1.5 - 2.5 และดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ MPI คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 2 - 3 เช่นเดียวกับอัตราการใช้กำลังการผลิต (Cap U) จะอยู่ที่ระดับ 70 ได้ จากค่าเฉลี่ยในปีนี้ที่อยู่ระดับ 64 ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐเริ่มเห็นผลชัดเจน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ช่วยให้กำลังซื้อภายในประเทศฟื้นตัวขึ้น และหากสถานการณ์ภัยแล้งไม่วิกฤติเช่นปีนี้ ประกอบกับราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวกที่เสริมให้การลงทุนมากอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น โดยการคำนวณดังกล่าวอยู่ในฐานอัตราแลกเปลี่ยนที่ 37 - 38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 40 - 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนอุตสาหกรรมเด่นในปี 2559 ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่จะมียอดการผลิตอยู่ที่ 2.15 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.26 โดยเป็นการผลิตเพื่อส่งออก 1.25 ล้านคัน และเพื่อจำหน่ายในประเทศ 9 แสนคัน อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และอุตสาหกรรมเซรามิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook