ราคาน้ำมันดิบปรับลงใกล้ระดับต่ำสุด11ปี

ราคาน้ำมันดิบปรับลงใกล้ระดับต่ำสุด11ปี

ราคาน้ำมันดิบปรับลงใกล้ระดับต่ำสุด11ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับลดลงใกล้สู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 11 ปี จากเหตุความกังวลเกี่ยวกับสภาวะอุปทานล้นตลาดอีกครั้ง

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 29 ธ.ค. 58 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 1.29 เหรียญ มาอยู่ที่ 36.81 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับลดลง 1.27 เหรียญ มาอยู่ที่ 36.62 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบวานนี้ ได้ปรับตัวลงกว่าร้อยละ 3 โดยเฉพาะราคาน้ำมันเบรนท์ที่ปรับตัวลดลงกลับลงไปใกล้เคียงกับระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 11 ปี หลังจากแรงซื้อทำกำไรโดยการปิดสัญญาได้อ่อนตัวลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับนักลงทุนส่วนใหญ่ยังมองว่าราคาน้ำมันดิบยังสามารถปรับตัวลงไปได้อีกในปีหน้านี้ ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสได้อยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ติดต่อกันเป็นวันที่ 4 หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ยกเลิกการห้ามส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี โดยกลุ่มโอเปกยังคงคาดการณ์สภาวะอุปทานล้นตลาดของน้ำมันดิบ หลังจากที่ได้ประเมินตัวเลขปริมาณกำลังการผลิตน้ำมันดิบส่วนเกินล่าสุดอยู่ที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นผลมาจากที่กลุ่มโอเปกยังคงระดับการผลิตเอาไว้ รวมไปถึงการผลิตที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศนอกกลุ่มโอเปก ทั้งนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบส่วนเกินคิดเป็นร้อยละ 2 ของความต้องการใช้น้ำมันดิบโลก 

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้ที่ลดลงในภูมิภาคเอเชีย หลังจากญี่ปุ่นได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในประเทศในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า ได้ปรับตัวลดลงร้อยละ 6.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา มาอยู่ที่ระดับ 3.04 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 46 ปี หรือตั้งแต่ปี 2512 ทั้งนี้ การปรับตัวลดลงนั้นเป็นผลมาจาก จำนวนประชากรของญี่ปุ่นที่เริ่มปรับลดลงและประชากรที่อายุเฉลี่ยสูงขึ้น รวมไปถึงระดับอุณหภูมิที่สูงกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ในช่วงฤดูกาลหนาวนี้

ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเตรียมที่จะรับมือระดับราคาน้ำมันดิบที่ต่ำในระยะยาว หลังจากซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำในกลุ่มโอเปกที่จะคงกำลังการผลิต เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดเอาไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook