คน 10 ประเภทที่อาจทำลายธุรกิจคุณ!

คน 10 ประเภทที่อาจทำลายธุรกิจคุณ!

คน 10 ประเภทที่อาจทำลายธุรกิจคุณ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเริ่มต้น หรืออยู่ระหว่างการดำเนินธุรกิจ มีหลายสิ่งที่คุณจำเป็นระมัดระวังและหนึ่งในนั้นคือ “คน” ความน่าสนใจที่คุณต้องระวังคนที่เข้ามาระหว่างการดำเนินธุรกิจ คือ อาจจะมีคนบางประเภทที่ทำให้ธุรกิจของคุณต้องมีปัญหา และแน่นอนนี่คือ บุคคล 10 ประเภทที่อาจเข้ามาเพื่อทำลายธุรกิจของคุณได้

1. คนตื่นตัว

หนึ่งในกลุ่มคนที่อาจทำให้คุณเสียสมดุลและหลุดจากโฟกัสธุรกิจของคุณ คือ คนที่มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา คล้ายกับเสียงไซเรนของรถฉุกเฉินที่มักจะดึงดูดความสนใจจากสิ่งที่คุณกำลังลงมือทำไปอยู่เสมอ นอกจากนี้บุคคลลักษณะนี้อาจทำให้คุณคิดว่าพวกเขามีความน่าตื่นเต้นมากกว่าธุรกิจของคุณ จนอาจส่งผลกระทบกับธุรกิจของคุณก็เป็นได้


2. แพะ

คนลักษณะที่เหมือนแพะ มักจะเป็นคนที่มีความสามารถรอบด้าน แถมยังเต็มไปด้วยข้อได้เปรียบในหลายด้าน ฟังดูเผินๆ อาจจะดี แต่ปัญหาคือคนเหล่านี้มักจะมีความทะเยอทะยานมากกว่าคนอื่นและชักจูงให้คนอื่นมีการติดสินใจที่แย่ลง หากคุณพบว่าตัวเองเริ่มมีการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ แย่ลง แสดงว่าคุณกำลังวนเวียนอยู่รอบๆ คนลักษณะนี้

3. ช้าง

ช้าง คือกลุ่มคนที่ไม่เคยลืมข้อผิดพลาดในอดีตของคุณ คนที่มักจะดึงคุณกลับสู่จุดที่คุณทำผิดพลาดและตอกย้ำความผิดพลาดของคุณอยู่เสมอ มักจะพยายามทำให้คุณรู้สึกว่าคุณกำลังลืมตัวตนของตนเอง แต่ความจริงแล้วทุกการผิดพลาดในชีวิตของคุณมันเป็นแค่บทเรียนเพื่อการก้าวสู่บทเรียนต่อไป แต่กลุ่มคนเหล่านี้มักจะดึงคุณไว้ให้กลับสู่ที่เดิมอยู่เสมอ


4. คนที่เกลียดชัง

คนที่เกลียดชังมักจะเป็นคนที่อยากอยู่เหนือผู้อื่นเสมอ แต่คนเหล่านี้กลับไม่ลงมือทำอะไรให้ไปจึงจุดที่พวกเขาต้องการ แต่กลับใช้คนรอบข้างในการก้าวขึ้นไป นอกจากนี้ คนที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังอาจจะมองได้อีกอย่างว่าเป็นผู้ที่สูญเสีย จงอย่าปล่อยให้คนเหล่านี้เข้ามาในธุรกิจของคุณ แต่จงใช้พวกเขาเป็นแรงกระตุ้นในการทำให้ธุรกิจของคุณแข็งแกร่งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

5. คนหลงตัวเอง

คนหลงตัวเองมักจะเป็นคนที่เต็มไปด้วยความสามารถและนำเสนอตัวเองมากจนเกินไป อาจทำให้การทำงานเป็นทีมเกิดปัญหา คนหลงตัวเองมักจะสนับสนุนให้คุณสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจเกินจริงจากสิ่งที่เป็นอยู่จนทำให้คุณสูญเสียความเป็นตัวเองและนำเสนอสิ่งที่หลอกลวง คุณจำเป็นต้องมีจุดยืน ความจริงใจและไม่หลอกลวง และโฟกัสไปที่เป้าหมายมากกว่าภาพลักษณ์

6. ข้าศึก

ในการทำเริ่มต้นทำธุรกิจ คุณอาจจะต้องเจอกับคนประเภทที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ หรือทำงานด้วยกันอย่างยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นความคิดไม่ตรงกัน หรือไม่ชอบหน้ากัน แต่คุณควรจะพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า คุณไม่ชอบสิ่งใดในศัตรูของคุณนั้น อาจเป็นสิ่งที่คุณพบว่าคุณ ไม่ชอบในตัวคุณด้วยเช่นกัน นอกจากนี้วิธีที่ดีที่สุดคือ การหันกลับมามองตนเองบางทีศัตรูตัวฉกาจอาจไม่ใช่ใครอื่น แต่กลับเป็นตัวคุณเองก็เป็นได้

7. เทพเจ้าแห่งสงคราม

กลุ่มคนเหล่านี้มักจะเป็นคนที่ชอบเอาชนะในทุกๆ เรื่อง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการเอาชนะเลยก็ตาม การเสียเวลาที่จะพยายามเอาชนะกลุ่มคนเหล่านี้อาจเป็นสิ่งไร้สาระและสูญเปล่า ทางที่ดีคุณไม่ควรเก็บมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับธุรกิจของคุณก็เพียงพอ

8. เทพเจ้าแห่งความสุข

กลุ่มคนเหล่านี้เปรียบเหมือนเทพเจ้าแห่งความสุข เสียงหัวเราะและปาร์ตี้ มันอาจจะดีสำหรับช่วงเวลาที่คุณต้องการพักผ่อนหย่อนใจ แต่หากเป็นช่วงเวลาที่คุณต้องการใช้ความคิดและทุ่มเทจริงจังในการทำงาน คนเหล่านี้อาจกลายเป็นคนที่ฉุดคุณให้หลุดจากการทำงานก็เป็นได้ เพราะพวกเขามักจะไม่ชอบอะไรที่ซีเรียสและโหยหาแต่สิ่งที่สนุกสนานอยู่ตลอดเวลา

9. แมวดำ

แมวดำที่มักจะให้ความรู้สึกซึมเศร้า ไว้ทุกข์ น่าเกรงขาม หากว่าแมวดำเดินไปทางไหนดูเหมือนว่าทุกที่จะคล้ายกับว่ามีเมฆหมอกสีดำทะมึนมาปกคลุมอยู่เสมอ คนกลุ่มนี้ก็เช่นกัน เขามักจะดูเคร่งขรึม หดหู่และมองโลกในแง่ร้ายอยู่เสมอ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อธุรกิจของคุณในทางลบอีกด้วย ดังนั้นคุณแค่มั่นใจว่า คนเหล่านี้จะไม่เข้าใกล้ธุรกิจของคุณมากเกินไปนัก

10. แมวอ้วน

คนที่มีลักษณะแบบนี้คือคนที่จะเข้ามาในธุรกิจของคุณ ด้วยการใช้เงินปรนเปรอคุณ ให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการ แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงของพวกเขาคือการเข้ามาเพื่อครอบงำคุณและกอบโกยเงินออกไปจากคุณนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนที่เข้ามาหรือใครก็ตาม คุณควรระวังคนที่มีลักษณะนี้เป็นพิเศษ เพราะนั้นอาจจะทำให้คุณสูญเงินไปอย่างไม่รู้ตัว

เรื่อง ยุวดี ศรีภุมมา

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook