"นครชัยแอร์"เจาะธุรกิจโรงแรม ชดเชยรายได้คนหนีขึ้นรถทัวร์-เล็งขยายเส้นทางเขตศก.พิเศษ-ชายแดน

"นครชัยแอร์"เจาะธุรกิจโรงแรม ชดเชยรายได้คนหนีขึ้นรถทัวร์-เล็งขยายเส้นทางเขตศก.พิเศษ-ชายแดน

"นครชัยแอร์"เจาะธุรกิจโรงแรม ชดเชยรายได้คนหนีขึ้นรถทัวร์-เล็งขยายเส้นทางเขตศก.พิเศษ-ชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นครชัยแอร์ปรับตัวหนีธุรกิจรถโดยสารข้ามจังหวัด-รถทัวร์ ซบเซาหนัก หันเพิ่มรายได้ธุรกิจใหม่ เตรียมเปิดให้บริการโรงแรมขนาดย่อม กลางปี"59 เริ่มกรุงเทพฯ ขอนแก่น ตามด้วยอุบลฯ ควบคู่ขยายให้บริการรับส่งพัสดุ รองรับความนิยมสูงกว่าปีละ 50% และเปิดเส้นทางเดินรถใหม่เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2559 นครชัยแอร์มีแผนจะเปิดให้บริการโรงแรม 3 แห่งใน 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ขอนแก่น และอุบลราชธานี วงเงินลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท โดยเป็นโรงแรมขนาดเล็ก 30-50 ห้อง เน้นความสะดวก สะอาด ประหยัด ให้บริการนักเดินทางที่ต้องการพักผ่อนไม่นาน รวมถึงลูกค้านครชัยแอร์ในราคาหลักร้อยบาทต่อคืน โดยจะเริ่มเปิดให้บริการก่อน 2 แห่ง กรุงเทพฯและขอนแก่น ในช่วงกลางปี 2559 ขณะเดียวกันจะขยายบริการรับส่งพัสดุมากขึ้น หลังจากคนไทยนิยมส่งสินค้าผ่านรถทัวร์ โดยในปี 2559 ตั้งเป้าหมายเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% จากปีนี้ที่มีรายได้ประมาณ 10 ล้านบาท

"การเพิ่มธุรกิจใหม่นี้ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยหารายได้เสริมแก่บริษัทในช่วงธุรกิจรถ โดยสารระหว่างจังหวัด (รถทัวร์) กำลังซบเซา ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างจุดเด่นให้บริษัทและทางเลือกการบริการใหม่ๆ ให้ลูกค้ารับความสะดวกสบายแบบครบวงจร ตั้งแต่เริ่มนั่งรถทัวร์นครชัยแอร์ พักโรงแรมนครชัยแอร์ และต่อไปทำงานได้ด้วยออลไทยแท็กซี่ หรือรถโดยสารไฟฟ้าที่บริษัทจะนำมาทดลองเปิดวิ่งระหว่างตัวจังหวัดไปอำเภอใน ปีหน้าได้" นางเครือวัลย์กล่าว

นางเครือวัลย์กล่าวว่า ธุรกิจรถทัวร์ยังเป็นธุรกิจหลักของนครชัยแอร์ โดยภาพรวมปี 2558 แม้ประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ยังได้เปิดเดินรถเส้นทางใหม่เพิ่มขึ้น 10 เส้นทาง รวมเป็น 37 เส้นทาง เช่น ระยอง-อุตรดิตถ์, อุบลราชธานี-อุตรดิตถ์, กรุงเทพฯ-แพร่, กรุงเทพฯ-ลำปาง, กรุงเทพฯ-น่าน, กรุงเทพฯ-ดอยติ(ลำพูน), กรุงเทพฯ-พังโคน และกรุงเทพฯ-มุกดาหาร ส่วนกรุงเทพฯ-ร้อยเอ็ดจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้ โดยตลอดทั้งปีนี้คาดมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 3.5 ล้านคน มีเที่ยวรถเฉลี่ยวันละ 350 เที่ยว มีรายได้ประมาณ 1,800 ล้านบาท

นางเครือวัลย์กล่าวว่า ปี 2559 บริษัทตั้งเป้าหมายมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5% หรือคิดเป็นมูลค่า 1,900 ล้านบาท โดยมีแผนขยายเส้นทางใหม่เพิ่มอีก 2-3 เส้นทางในภาคอีสาน เน้นการเชื่อมต่อกับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและด่านชายแดน พร้อมกับปรับปรุงสถานีเดินรถนครชัยแอร์ให้มีห้องรับรองที่มีคุณภาพสูง รวมถึง จัดทำป้ายให้มี 4 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ จีน และลาว เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขณะเดียวกันยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมรายได้แก่คนในชุมชน ด้วยการจัดสรรพื้นที่ในสถานีเดินรถนครชัยแอร์ให้เข้ามาขายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ฟรี


ที่มา นสพ.มติชนรายวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook