ประสบการณ์ตรงผู้ประกันตน ขอรับสิทธิประโยชน์ไม่ยุ่งยาก

ประสบการณ์ตรงผู้ประกันตน ขอรับสิทธิประโยชน์ไม่ยุ่งยาก

ประสบการณ์ตรงผู้ประกันตน ขอรับสิทธิประโยชน์ไม่ยุ่งยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
         
           นางรุ่งทิพย์ พัวรักษา
อายุ 54 ปี อาชีพพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า เป็นสมาชิกประกันสังคมมาหลายสิบปีแล้ว ที่ผ่านมาได้ใช้สิทธิประโยชน์ในหลายกรณี 


        “ตอนตั้งครรภ์ก็เคยมาเบิกค่าคลอดบุตร ค่าชดเชยการหยุดงาน รวมทั้งเงินสงเคราะห์บุตรเดือนละ 400 บาท ตอนไม่สบายป่วยหนักก็เข้ารับการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ หรือล่าสุดเมื่อ 6 เดือนก่อน เกิดอุบัติเหตุแขนหักมาเข้ารับการรักษาก็ได้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจนกระทั่งร่างกายกลับมาทำงานได้ตามปกติ” 


         รุ่งทิพย์ ยังบอกอีกว่า สามีของเธอก็เป็นผู้ประกันตนอิสระ มาตรา 39 เมื่อไม่นานมานี้ก็ไปใช้สิทธิรักษาพยาบาลผ่าไส้ติ่งอักเสบ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1 แสนบาท แต่พอโรงพยาบาลทราบว่ามีบัตรประกันสังคมก็ไม่ได้เสียค่ารักษาพยาบาลแม้แต่บาทเดียว จึงมองว่าเป็นเรื่องดีที่มีสิทธิประกันสังคมมาช่วย เพราะถ้าไม่มีประกันสังคมก็คงต้องควักจ่ายเงินด้วยตัวเองหรือถ้าโชคร้ายไม่มีเงินก็ต้องไปหยิบยืมคนอื่นมาจ่ายค่ารักษาตรงนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง และการใช้สิทธิไม่ได้มีความยุ่งยาก แค่บัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถตรวจสอบสิทธิได้


          “การที่ประกันสังคมหักเงินของเราไปทุก ๆ เดือน ไม่ได้เอาไปเก็บไว้เฉย ๆ พอเราเจ็บป่วยหรือต้องมาเบิกตามสิทธิก็สามารถมาเบิกได้ เป็นความอุ่นใจ และยิ่งกฎหมายใหม่ได้เพิ่มสิทธิต่าง ๆ ดีกว่าเดิมในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการเบิกค่าคลอดไม่จำกัด เบิกเงินสงเคราะห์บุตรเพิ่มขึ้น แม้กระทั่งเสียชีวิตก็ยังได้เงินสงเคราะห์เพิ่ม ทุกอย่างล้วนเป็นประโยชน์กับผู้ประกันตน อยู่ที่ว่าใครจะมาเบิกตอนไหน”  
 
 



ติดต่อสอบถามงานประกันสังคม 24 ชั่วโมง โทร.สายด่วน 1506 
รายละเอียดเพิ่มเติม www.sso.go.th  



[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook