ทำยังไง ถ้าหมุนเงินไม่ทัน จ่ายหนี้ไม่ไหว

ทำยังไง ถ้าหมุนเงินไม่ทัน จ่ายหนี้ไม่ไหว

ทำยังไง ถ้าหมุนเงินไม่ทัน จ่ายหนี้ไม่ไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่าหนี้สินนั้น บอกได้เลยว่าคงไม่มีใครหรอกนะคะ ที่อยากจะพบเจอกับคำคำนี้ และอยากไปให้ไกลออกไปจากคำๆนี้เป็นที่สุดเลยในชีวิต เพราะหนี้สินนี้จัดได้เลยว่าเป็นตัวปัญหาที่ใหญ่หลวงที่ได้เข้ามาสูชีวิตเราเลยนั่นเอง และมันคงจะดีมากๆหากไม่มีหนี้ แต่เมื่อความจำเป็นของทุกคนใช่ว่าจะเท่ากัน เพราะบางคนก็เลือกไม่ได้ที่จะหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้ ก็ต้องก้มหน้าที่จะต้องผ่อนผันกันต่อไปเลยนะคะ


แต่ทว่า ความโชคร้ายเหล่านั้นยังไม่เพียงพอ เมื่อหากวันหนึ่งคุณเกิดหมุนเงินไม่ทัน และไม่มีเงินทีจะไปจ่ายหนี้ จ่ายหนี้ไม่ไหว ล่ะทีนี้เป็นเรื่องที่ยิ้มไม่ออกเลยทีเดียว แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นปัญหาสักเท่าไหร่ เพราะวันนี้เราได้มีคำตอบ และแนวทางในการผ่อนหนี้มาฝากคุณกันนั่นเอง


และบอกได้เลยว่าเมื่อคุณได้อ่านแล้วก็จะสามารถทีจะคลายความกังวล หรือเดือดเนื้อร้อนใจไปได้อย่างมากมายเลยทีเดียว จะทำอย่างไรได้เมื่อเงินที่เคยมีใช้หนี้อยู่ทุกเดือนต้องชะงัก ถึงเวลาที่คุณจะต้องลงมือทำอะไรบ้างแล้ว และวันนี้เตรียมความพร้อมในการรับมือได้เลย เพราะว่าทางเราได้มีคำตอบมาแก้ไข้เหตุการณ์เหล่านั้นกันนั่นเอง ดังนี้


1. ลืมกู้หนี้นอกระบบไปได้เลย
หากเป็นหนี้อย่าคิดว่าการหนีหนี้ หรือการที่จะกู้หนี้จากภายนอก หรือเรียกกันง่ายและเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีเลยนั่นคือหนี้นอกระบบนั่นเป็นความคิดที่ผิดมากๆเลย เพราะนั่นเป็นการเพิ่มหนี้ขึ้นมาอย่างกะทันหันเลยนั่นเอง


ขณะเดียวกัน ต้องไม่สร้างหนี้เพิ่ม โดยการประหยัดให้มากที่สุด ซื้อแต่สิ่งของจำเป็นจริงๆ ยังไม่ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกเนื่องจากว่าขณะนี้ไม่สะดวกจ่าย แล้วหันมาพยายามจับจ่ายใช้สอยด้วยเงินสด หนี้บัตรเครดิตจะได้ไม่งอกเพิ่ม เพื่อให้หลุดจากวังวนของการเป็นหนี้ไม่รู้จบ จ่ายหนี้หมดสิ้นแล้ว ค่อยอนุญาตตัวเองให้ใช้บัตรเครดิตได้อีกครั้ง คราวนี้ใช้อย่างมีสติด้วย


2. รู้ทันการเงินตัวเอง
หากไม่มั่นใจในระบบการใช้จ่ายที่เกินตัวของตัวคุณเองแล้วล่ะก็ ทางที่คุณทำได้ และควรที่จะทำมากที่สุดเลยนั่นคือ ควรจดบันทึกอย่างละเอียด เพื่อให้รู้สถานการณ์การเงินของตัวเอง ในบันทึกจะฟ้องว่าอะไรเป็นรายจ่ายจำเป็น อะไรเป็นรายจ่ายที่ตัดทิ้งไปได้ ต่อไปก็พยายามกันเงินส่วนหนึ่งจ่ายหนี้ให้มากที่สุดในแต่ละเดือน


3. แบ่งหนี้เป็นระบบ
ควรที่จะเลือกจัดการกับหนี้ เป็นอย่างๆไป และควรเลือกที่จะเคลียร์กับหนี้ก้อนใหญ่ไปก่อนนะคะ ถ้าชำระหนี้แบบเต็มวงเงินแล้วยังมีเงินเหลือพอดำรงชีวิตต่อไปในแต่ละเดือนมั้ย ถ้ามีหนี้บัตรไม่กี่ใบกัดฟันจ่ายหนี้บัตรที่มียอดหนี้มากที่สุด ด้วยเงินก้อนโตหน่อยในแต่ละเดือน ส่วนบัตรใบที่หนี้น้อยถ้าทำได้ก็พยายามใช้ให้สูงกว่าจ่ายขั้นต่ำ เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้หนี้กันยาวนาน ถ้าไม่ได้ก็ต้องทนจ่ายขั้นต่ำไป มีเมื่อไหร่ก็ค่อยรีบมาโปะเพิ่ม


4. รีไฟแนนซ์เลย
ถ้าใช้หนี้แล้วเหลือเงินไม่พอใช้สอยในชีวิตประจำวัน ลองรีไฟแนนซ์เพื่อยืดหนี้ออกไป อย่าไปตกหลุมพรางหาแหล่งเงินกู้ที่ดอกเบี้ยสูงกว่าหนี้เก่า เพราะนอกจากไม่ช่วยแล้วยังเพิ่มหนี้เข้าไปอีก ต้องหารีไฟแนนซ์ที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่า ถ้าเป็นหนี้บัตรเครดิต 3 ใบ อาจเลือกรีไฟแนนซ์แค่ 1-2 ใบก็พอ ซึ่งจะช่วยให้ผ่อนหนี้ได้ดีแล้วยังมีเงินเหลือ แต่อย่าลืมว่ามีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย คือจะต้องเป็นหนี้นานขึ้นกว่าเดิมจาก 20 เดือนเป็น 42 เดือนแทน


5. หันมาพึ่งกองทุน
เมื่อไม่มีทางเลือกในการใช้หนี้แล้ว ทางออกที่น่าจะเป็นไปได้ และจัดได้ว่าดีที่สุดในสถานการณ์แบบนั้นนั่นคือ การที่คุณต้องหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนสวัสดิการพนักงาน สหกรณ์ บริษัทที่ทำงานอยู่ หรือถ้ามีวินัยการใช้หนี้ การหันหน้าไปพึ่งพาคนในครอบครัวก็เป็นอีกทางหนึ่ง ไม่ใช่ว่ายืมแล้วทำให้เขากินไปได้นอนไม่หลับไปด้วยคงไม่ดีแน่


6. ปรับโครงสร้างหนี้
ติดต่อเจ้าหนี้บัตรเครดิตขอปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งคือการทำสัญญาใหม่ที่จะรวมเงินต้น ดอกเบี้ย เบี้ยปรับทั้งหมด ค่าธรรมเนียมการติดตามหนี้ ข้อดีก็คือช่วยยืดระยะเวลาชำระหนี้ออกไป หรือถ้าติดทั้งหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลกับเจ้าหนี้เดียวกัน อาจได้ข้อเสนอให้รวมหนี้มาเป็นยอดเดียวกัน และคิดดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำกว่าเดิม แต่อย่าลืมว่าหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลมีอายุความต่างกัน การคิดดอกเบี้ยก็อยู่ในอัตราที่ต่างกัน ถ้าไม่มีเงินจ่ายหนี้ในกรณีที่มีหนี้หลายตัว ไม่ควรปรับโครงสร้างหนี้ เพราะถ้าผิดนัดแม้แต่งวดเดียวอาจถูกอายัดทรัพย์ หรืออายัดเงินเดือนได้


7. เปลี่ยนตัวเองซะ
อีกทางออกทีสำคัญเลย คือการเริ่มต้นที่ตัวเอง คุณต้องปรับเปลี่ยนนิสัยในการใช้จ่ายก่อนที่คุณจะไปคิดหรือสรรหาวิธีการจากไหน มันจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดและและเมื่อคุณได้ทำจนเกิดความเคยชินแล้วมั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่สร้างหนี้ก้อนใหญ่ขึ้นมาอีกเลย


อย่าลืมนะคะว่าทางที่ดีที่สุดคือการที่คุณได้ห่างไกลหนี้ แต่เมื่อได้เกิดหนี้ขึ้นมาแล้วนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการจัดการให้หนี้ที่มีอยู่หายไปโดยเร็ว มีหลายคนที่เป็นหนี้แล้วสามารถปลดหนี้สินหมดได้ และเมื่อได้พบเจอกับสถานการณ์เหล่านี้บอกได้เลยว่าคุณจะขยาดกับคำว่าเป็นหนี้ไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว และบอกได้เลยว่าคุณจะรู้คุณค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์กันเลยนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook