4 วิธีการ เก็บเงินระหว่างเรียน

4 วิธีการ เก็บเงินระหว่างเรียน

4 วิธีการ เก็บเงินระหว่างเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนนักศึกษาส่วนใหญ่มักมีรายได้ที่จำกัดระหว่างเรียน อีกทั้งยังมีภาระหนี้การศึกษาก้อนใหญ่ที่ต้องใช้คืนหลังจากที่เรียนจบแล้วอีก (หากนักเรียนนักศึกษาผู้นั้นกู้ยืมกองทุน กยศ.) จึงไม่แปลกใจเลยที่ การเงิน คือ เรื่องใหญ่ที่นักเรียนนักศึกษาหลายๆคนเป็นกังวล ฉะนั้น การประหยัดและ เก็บเงินระหว่างเรียน จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ วันนี้ MoneyGuru.co.th มีวิธีที่จะช่วยให้น้อง ๆ นักเรียนนักศึกษามีเงิน เก็บเงินระหว่างเรียน มาฝากกันค่ะ

1. จัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย

อาจจะดูเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับการทำบัญชีรายรับรายจ่าย แต่มันมีประโยชน์มากในแง่ที่จะช่วยไม่ให้ระบบการเงินของคุณพัง ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นจะยิ่งทำให้คุณเครียดมากขึ้น และอาจส่งผลในแง่ลบต่อการเรียนของคุณได้ วิธีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายก็ไม่ยาก เพียงแค่เขียนตารางแบ่งรายรับและรายจ่ายของคุณ จากนั้นตั้งงบไว้ว่าในเดือนหนึ่งจะใช้จ่ายไม่เกินเท่าไหร่และพยายามอย่าใช้ให้เกินงบนั้น ควรเบิกเงินจากบัญชีแต่ละครั้งในจำนวนที่คุณจำเป็นต้องใช้เท่านั้น และเก็บบัตรเอทีเอ็มเอาไว้ที่บ้านเวลาไปเข้าชั้นเรียน

2. ช้อปปิ้งอย่างชาญฉลาด

ช่วงเวลาทองของการช้อปปิ้งของถูกคือช่วงใกล้ห้างสรรพสินค้าปิด ซึ่งห้างร้านมักจะนำอาหารสดหรืออาหารปรุงสำเร็จมาลดราคา เพื่อเคลียร์ออกไปให้ได้มากที่สุด เพราะหากขายไม่หมดนั่นหมายถึงต้องทิ้งอาหารสดเหล่านั้นไปเลย เปรียบเสมือนทิ้งเงินไปเปล่า ๆ นั่นเอง เช่นเดียวกันกับอาหารที่ใกล้จะถึงวันหมดอายุ เช่น นมสดหรือขนมปัง ก็จะนำมาลดราคา โดยคุณสามารถเก็บอาหารสด เช่น เนื้อหมู ปลาสด ในตู้เย็นช่องแช่แข็ง เพื่อช่วยยืดอายุไปได้อีกประมาณ 1 สัปดาห์

ส่วนอาหารที่ปรุงสำเร็จก็สามารถเก็บไว้ในตู้เย็น ต้องการจะทานเมื่อไหร่ ก็สามารถนำมาอุ่นในไมโครเวฟพร้อมเสิร์ฟได้ทันที ซึ่งอาหารปรุงสำเร็จเหล่านี้สามารถเก็บได้เป็นเดือนเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับประเภทและชนิดของอาหารค่ะ

3. ทำอาหารทานเอง

นอกจากจะช่วยให้คุณประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยเพิ่มทักษะในการทำอาหารของคุณด้วยนะคะ อาจจะชวนเพื่อน ๆ มาทำอาหารทานร่วมกัน ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีที่ช่วยเพิ่มความสนุกในการทำอาหารค่ะ ซึ่งอาหารที่ทำเอาไว้ สามารถเก็บในตู้เย็นเอาไว้ทานมื้อต่อ ๆ ไปได้อีกหลายมื้อ และหากทำในปริมาณที่มากพอ อาจจะเก็บไว้ทานได้ตลอดทั้งสัปดาห์เลย ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ

4. ซื้อตำราเรียนมือสองหรือยืมตำราเรียนจากห้องสมุด

เปิดเทอมแต่ละที นอกจากค่าเทอมแล้วก็มีค่าตำราเรียนนี่แหละค่ะ ที่เป็นภาระที่ค่อนข้างหนักสำหรับนักเรียนนักศึกษา โดยเราสามารถที่จะลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้ ด้วยการซื้อตำราเรียนมือสองซึ่งคุณภาพที่หาได้ ก็ขึ้นอยู่กับร้านขายหนังสือมือสองและความสามารถในการเลือกของแต่ละคน เรียกได้ว่าตาดีได้ตาร้ายเสียเลยค่ะ ในอีกกรณี คือ ขอซื้อต่อมาจากรุ่นพี่ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย (ซึ่งบางทีเจอรุ่นพี่ที่ใจดี ก็อาจจะยกตำราให้คุณฟรี ๆ เลยก็ได้)

นอกจากนี้ คุณยังสามารถไปอ่านตำราเหล่านี้ได้ในห้องสมุดของสถานศึกษาของคุณ โดยการสมัครสมาชิกห้องสมุดเพื่อที่จะยืมหนังสือไปอ่านที่บ้านก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าไม่น้อย ซึ่งบางสถานศึกษาอาจจะงดเว้นค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกห้องสมุดสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่เรียนอยู่ในสถานศึกษานั้น ๆ ทำให้สามารถประหยัดไปได้อีกทางหนึ่งค่ะ

เห็นไหมคะ ใครว่าเป็นนักเรียนนักศึกษา ยังไม่มีรายได้จะไม่สามารถเก็บเงินได้ ซึ่งนี่เป็นเพียงเคล็บลับเล็กน้อยที่ MoneyGuru.co.th หยิบยกมาเท่านั้น ยังมีวิธีอีกมากมายในการประหยัดเงินและช่วยให้ เก็บเงินระหว่างเรียน ได้มากขึ้นค่ะ หากสนใจบทความเกี่ยวการเงินอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook