ธอส.จ่อเพิ่มวงเงินกู้บ้านคนจน1หมื่นล้าน ลุยมหกรรมฯ4ภาค

ธอส.จ่อเพิ่มวงเงินกู้บ้านคนจน1หมื่นล้าน ลุยมหกรรมฯ4ภาค

ธอส.จ่อเพิ่มวงเงินกู้บ้านคนจน1หมื่นล้าน ลุยมหกรรมฯ4ภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธอส. จ่อเพิ่มวงเงินสินเชื่อบ้านคนจน อีก 1 หมื่นล้านบาท ลุย 4 จังหวัด จัดแคมเปญ "มหกรรมที่อยู่อาศัย-สินเชื่อเพื่อประชาชน" เริ่ม ธ.ค. 58 -ม.ค. 59 ดึงอสังหาฯรายใหญ่"พฤกษาฯ -ศุภาลัย-ซีพี แลนด์" และชื่อดังในพื้นที่ "ขอนแก่น-หาดใหญ่-เชียงใหม่-พัทยา" ร่วมออกบูทกว่า 30 โครงการ ฟรีค่าธรรมเนียม-ค่าตรวจสอบเครดิตบูโร


นางไลวรรณ ปองเสงี่ยม รองกรรมการผู้จัดการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการ ธอส.เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดงาน "ธอส. มหกรรมที่อยู่อาศัย-สินเชื่อเพื่อประชาชน" ขึ้นใน 4 ภาค 4 จังหวัด ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น ภาคใต้ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ และภาคตะวันออกที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 2558 ถึง ม.ค. 2559 นี้

โดยภายในงานมหกรรมฯ จะมีผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากกว่า 30 โครงการให้เลือก อาทิ โครงการจาก พฤกษา เรียลเอสเตท, ศุภาลัย, ซีพี แลนด์ ฯลฯ ขณะที่ ธอส.จะเปิดบูทให้ประชาชนยื่นกู้ได้ทันที รวมถึงจะมีบริษัทศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ที่เข้าร่วมให้บริการตรวจสอบข้อมูลเครดิตแก่ลูกค้าด้วย

"งานนี้จัดขึ้นเพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถเข้าถึงมาตรการเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยผู้ที่เข้าร่วมงานสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ถูกใจ พร้อมติดต่อขอรับคำปรึกษาหรือยื่นคำขอกู้กับเจ้าหน้าที่สินเชื่อที่เชี่ยวชาญของธนาคารภายในงานได้ทันที โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ ของการจัดงานในเร็ว ๆ นี้" นางไลวรรณกล่าว

สำหรับความคืบหน้าของการอนุมัติสินเชื่อตามมาตรการเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางวงเงินรวม 10,000 ล้านบาท นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ยอดอนุมัติสินเชื่อของโครงการนี้ คาดว่าจะเต็มวงเงินภายในเดือน ธ.ค.นี้ ขณะที่ ทางคณะกรรมการธนาคารพร้อมประชุมในช่วงปลายเดือน ธ.ค. เพื่อพิจารณาปรับเพิ่มวงเงินของมาตรการอีก 10,000 ล้านบาทได้ทันที

"เราจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนประชาชนผู้มีรายได้น้อยและปานกลางให้มีที่อยู่อาศัยของตนเอง" นายสุรชัยกล่าว

ทั้งนี้ มาตรการเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง สำหรับผู้ที่มีรายได้สุทธิไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน หรือวงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งธนาคารมีเงื่อนไขผ่อนปรนการพิจารณาสัดส่วนความสามารถชำระหนี้ต่อรายได้ (Debt Service Ratio หรือ DSR) เพิ่มเป็น 40-50% ของรายได้สุทธิต่อเดือน อัตราดอกเบี้ยปีแรกเท่ากับ 3.50% ต่อปี ปีที่ 2 อัตราดอกเบี้ย 4.25% ต่อปี ปีที่ 3 จนถึงตลอดอายุสัญญา กรณีลูกค้าสวัสดิการ อัตราดอกเบี้ย MRR-1.00% ต่อปี และกรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป อัตราดอกเบี้ย MRR-0.75% ต่อปี (ปัจจุบัน MRR อยู่ที่ 6.75% ต่อปี) ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปี

นายฉัตรชัย ศิริไล รองกรรมการผู้จัดการ ธอส.กล่าวว่า ความรวดเร็วในการอนุมัติสินเชื่อตามมาตรการเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางขึ้นอยู่กับความพร้อมของเอกสารในการกู้โดยวงเงิน 10,000 ล้านบาทแรก ได้มีคำขอกู้เข้ามาประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุด มีการเตรียมเอกสารที่พร้อมแล้วกว่า 9,900 ล้านบาท ซึ่งจะอนุมัติได้ทั้งหมดภายในไม่เกินสิ้นเดือน ธ.ค. นี้ จากปัจจุบันที่ได้มียอดอนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวจาก ธอส.แจ้งว่า ธนาคารได้กำหนดจัดงานมหกรรมในแต่ละพื้นที่ โดยเริ่มต้นที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 23-25 ธ.ค.นี้ ขณะที่อำเภอหาดใหญ่ จัดระหว่างวันที่ 8-10 ม.ค. 2559 จากนั้นจัดที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-17 ม.ค. และสุดท้ายจัดที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 29-31 ม.ค. โดยจะเน้นสินเชื่อตามมาตรการเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง พร้อมกันนี้ได้มีการเสนอคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) อนุมัติเพิ่มวงเงินสินเชื่ออีก 10,000 ล้านบาท ภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อรองรับการปล่อยกู้ในงานมหกรรมดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในแต่ละพื้นที่ ได้เข้ามาร่วมเปิดบูทด้วย พร้อมกับจัดโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ อาทิ บริการตรวจสอบเครดิตบูโรฟรี ลดธรรมเนียมประเมินราคาที่อยู่อาศัยในราคาที่ถูกลง เหลือ 1,600 บาทในทุกกรณีให้แก่ผู้ที่ยื่นกู้ภายในงาน จากปกติที่อัตราค่าธรรมเนียมจะคิดตามระดับราคาที่อยู่อาศัย อาทิ วงเงินไม่เกิน 500,000 บาท จะคิดค่าธรรมเนียมประเมิน 1,900 บาท และหากเกิน 500,000 บาท จนถึงไม่เกิน 3 ล้านบาท จะคิดค่าธรรมเนียม 2,800 บาท และฟรีค่าธรรมเนียมยื่นกู้ จากเดิมวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท จะคิด 1,000 บาท เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook