จี้แบงก์ชาติสอบปล่อยกู้′ซอฟต์โลน′ คลังข้องใจ′แสนล้าน′เกลี้ยงเร็ว

จี้แบงก์ชาติสอบปล่อยกู้′ซอฟต์โลน′ คลังข้องใจ′แสนล้าน′เกลี้ยงเร็ว

จี้แบงก์ชาติสอบปล่อยกู้′ซอฟต์โลน′ คลังข้องใจ′แสนล้าน′เกลี้ยงเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังคาใจปล่อยกู้ซอฟต์โลนเอสเอ็มอีล็อตแรก 1 แสนล้านบาทหมดเร็วก่อนกำหนดเป็นเดือนๆ ขอให้ ธปท.เข้าตรวจสอบการปล่อยกู้ของสถาบันการเงินในโครงการ ผิดมติ ครม.และไม่ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ธนาคารออมสินยังไม่ได้มาหารือกับ สศค.กรณีการเพิ่มวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ของเอสเอ็มอี ที่เงินก้อนแรก 1 แสนล้านบาท ที่มีการเบิกเต็มวงเงินไปแล้ว เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วนจะเพิ่มวงเงินอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล เพราะรัฐบาลต้องจัดสรรงบชดเชยดอกเบี้ย ปีละ 3 พันล้านบาท หรือ ระยะเวลากู้ 7 ปี รัฐต้องใช้งบประมาณชดเชยถึง 2.1 หมื่นล้านบาท โดยคิดดอกเบี้ยกู้จากเอสเอ็มอีถูกมากไม่เกิน 4% หากจะขยายวงเงินให้จริง ต้องมีเงื่อนไขอื่นๆ สำหรับเอสเอ็มอีเพิ่มเติม เช่น เอสเอ็มอี ที่จะขอกู้ต้องทำระบบบัญชีเดียว

นายกฤษฎากล่าวว่า มีการร้องเรียนมายัง สศค. และมีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมวงเงินกู้ถึงหมดเร็วมาก จากที่เริ่มปล่อยกู้ตั้งแต่ 18 กันยายน 2558 ใช้เวลากว่า 1 เดือนครึ่ง เงินกู้ถูกเบิกจ่ายไปจนหมดแล้ว ซึ่งเงินกู้นี้กำหนดปล่อยกู้ถึง 31 ธันวาคม 2558 จึงมีหลายคนมองว่าสถาบันการเงินที่ร่วมโครงการรวม 19 แห่งนี้ มีการนำเงินไปกู้ปล่อยรีไฟแนนซ์หนี้เดิมหรือไม่ ถ้ารีไฟแนนซ์ทั้งจากธนาคารเดิม หรือย้ายธนาคารใหม่ ถือว่าผิดเงื่อนไข เพราะจุดประสงค์ของการปล่อยกู้นี้ต้องเป็นสินเชื่อใหม่ เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ หรือนำไปขยายกิจการ

"สศค.จะขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาตรวจสอบการปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลน 1 แสนล้านบาทว่าธนาคารที่เข้าร่วมปล่อยสินเชื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติไว้หรือไม่ แต่อีกแง่หนึ่งที่สินเชื่อถูกเบิกไปเร็ว เป็นไปได้ว่ามีธนาคารเข้าร่วมถึง 19 แห่ง แต่ละแห่งเร่งดำเนินการให้ลูกค้าของตนเอง จึงทำให้วงเงินดังกล่าวหมดลงอย่างรวดเร็ว" นายกฤษฎากล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังไม่ต้องการให้เพิ่มวงเงินซอฟต์โลนเอสเอ็มอี เนื่องจากเป็นภาระของรัฐบาลในการชดเชยดอกเบี้ย และต้องการให้เป็นวงเงินตั้งต้นในการกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีมากขึ้น เพราะสภาพคล่องของธนาคารยังมีมาก แต่ที่ผ่านมาธนาคารระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี ทั้งนี้ ธนาคารออมสินเตรียมออกสินเชื่อเอสเอ็มอี ดอกเบี้ย 5% รองรับเงินกู้กว่า 5 หมื่นล้านบาท ที่ยังค้างท่ออยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook