เคลียร์หนี้บัตรเครดิต อย่างไร หากอยู่ในช่วงตกงาน

เคลียร์หนี้บัตรเครดิต อย่างไร หากอยู่ในช่วงตกงาน

เคลียร์หนี้บัตรเครดิต อย่างไร หากอยู่ในช่วงตกงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราทุกคนไม่ว่าจะเป็นไรก็ล้วนแต่ไม่ต้องการที่จะเป็นหนี้กันหรอกนะคะ เพราะนอกจากดอกเบี้ยที่แสนแพงแล้วจะเป็นตัวถ่วงในระบบการเงินเมื่อเวลาจำเป็นเช่นการตกงาน หรือต้องการที่จะเก็บเงินเพื่อสำรองค่าใช้จ่ายในเวลาที่ฉุกเฉินอีกด้วย มันไม่ใช่เรื่องที่ดีๆอย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้อย่างที่เห็นกันได้อย่างชัดเจนนะคะว่าไม่ว่าใครๆต่างก็มีบัตรเครดิตกันมากมายเลยล่ะ ลองหันกลับไปเพื่อสอบถามตัวเองหรือไม่ส่าคุณนั้นมีความจะเป็นมากน้อยเพียงไหนในการใช้บัตร หรือบัตรเองมีความจำเป็นสำหรับคุณมากเพียงไหน หรือเพียงแค่ตามกระแส


แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าต้นเหตุของการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยนี้ส่วนหนึ่งก็มาจากบัตรเครดิตนี่ล่ะค่ะ แต่หากเลือกที่จะหยุดไม่ได้ก็ควรที่จะใช้อย่างพอดี อย่างรู้ค่า และควรเป็นอย่างมากเลยที่จะต้องคิดทบทวน ก่อนที่จะทำการรูดนั่นเอง เรามั่นใจเป็นอย่างมากเลยว่าคุณสามารถที่จะใช้มันได้อย่างถูกต้องไม่มากจนเกินไป หากวันนี้คุณได้ใช้อย่างมีสติค่ะ


บัตรเครดิตเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้จ่าย แถมยังมีแต้มสะสมให้สามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลอื่นๆได้ แต่ในความสะดวกเหล่านี้ก็เป็นกับดักอีกอย่างหนึ่งของมนุษย์เงินเดือน ที่สนุกสนานกับการใช้จ่ายมากเกินไปจนทำให้ใช้จ่ายเกินตัว ซ้ำร้ายยังต้องมาตกงานกะทันหัน แล้วทีนี้จะ เคลียร์หนี้บัตรเครดิต อย่างไรดี


แม้ว่าในช่วงตกงาน คุณอาจจะได้รับเงินชดเชยจากการเลิกจ้างและเงินประกันสังคม และหลายคนอาจจะพอมีเงินเก็บอยู่บ้าง แต่การเป็นหนี้บัตรเครดิตอยู่แถมยังต้องมาตกงาน ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจไม่น้อย เพราะยอดเงินที่ต้องชำระมีอยู่เป็นจำนวนมาก และถ้าขาดส่งไปเลยก็จะทำให้กลายเป็นแบล็กลิสท์และเสียเครดิตในการทำธุรกรรมในวันข้างหน้าอีกต่างหาก ดังนั้นวิธีการรับมือกับหนี้บัตรเครดิตในวันที่ต้องตกงานสามารถทำได้โดย


• ถ้าเป็นไปได้จะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเลยล่ะ หากวันนี้คุณเลิกใช้บัตรเครดิตไปเลย และให้ใช้เฉพาะเงินสดที่มีอยู่ในมือ เพราะยิ่งใช้จ่ายมากขึ้นหนี้บัตรเครดิตของคุณก็จะยิ่งพอกพูน ยิ่งในช่วงตกงานที่ยังไม่รู้ว่าจะได้งานใหม่เมื่อไหร่ ยิ่งต้องระมัดระวังค่าใช้จ่ายให้มากขึ้นและลดการเป็นหนี้โดยไม่จำเป็น และคุรทราบหรือไม่ว่าการที่มือได้สัมผัสเงินในการใช้จ่ายนั้นจะเป็นตัวที่ทำให้คุณได้เกิดความเสียดายเละนึกคิดว่าสิ่งเหล่านั้นมีความจำเป็นมากน้อยเพียงไหน เป็นการทบทวนความจำเป็นได้อีกทางหนึ่งเลยล่ะ


• หากต้องเจอกับเหตุการณ์ที่กล่าวมานั้น มันจะเป็นการตอกย้ำระบบการเงินเป็นอย่างมากเมื่อบิลค่าต่างๆได้โถมเข้ามาสู่ตัวคุณ ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้คือการชำระขั้นต่ำไปก่อน หรือถ้าหากมียอดหนี้ที่ไม่สูงมากนัก ก็ให้ชำระเต็มจำนวนและปิดยอดบัตรเครดิตไปเลย


• การสร้างรายได้ หรือการหาเงินที่ดีอีกทางหนึ่งคือพยายามขายทรัพย์สินที่ไม่จำเป็นเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ที่เกิดขึ้น อย่างเช่น เครื่องประดับมีค่า รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เป็นต้น หากมีงานทำที่มั่นคงและมีเงินเก็บพอสมควรแล้ว จะซื้อใหม่อีกทีก็ยังไม่สาย เพราะจากที่เห็นนั้นคือสิ่งของบางสิ่งบางอย่างนั้นคุณแทบจะไม่ได้แตะเพื่อการใช้งานเลย การที่เก็บไว้เฉยๆก็ใช้ว่าจะดีเสมอไปหรอกนะ ดังนั้นเมื่อเวลาที่ย่ำแย่แบบนี้จะเป็นการสร้างจำนวนเงินเก็บ หรือเงินในการเคลียร์หนี้ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ อย่าไปเสียดาย เพราะนั่นมันสิ่งของนอกกาย


• ขอเตือนไว้ก่อนสำหรับคนที่มีความคิดในการเบี้ยวหรือหนีหนี้ เพราะการหนีหนี้มันไม่ใช่ทางออกเสมอไปหรอกนะ อีกทั้งเป็นการสร้างประวัติทางการเงินที่ไม่ดีเอาไว้ติดตัวเสียอีก เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่างๆติดตัวคุณไปตลอดเลยก็ว่าได้หากรู้ตัวว่าไม่มีกำลังที่จะจ่ายหนี้ค่าบัตรเครดิตไหว อย่าหนี ให้หันหน้าเข้าเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อประนอมหนี้และปรับโครงสร้างหนี้สิน นอกจากนี้อาจเลือกโอนยอดหนี้หรือรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิตเพื่อลดภาระค่าดอกเบี้ย ซึ่งอาจเป็นทางเลือกในระยะท้ายๆเพราะแม้จะช่วยลดภาระดอกเบี้ยได้ แต่ก็แค่ในระยะสั้นๆ แต่ในระยะยาวจะทำให้คุณมีหนี้เพิ่มขึ้น


• ท้ายที่สุด หากต้องตกงานเป็นระยะเวลานาน และไม่สามารถหาเงินมาจ่ายหนี้บัตรเครดิตได้จริงๆ ก็ต้องหยุดจ่ายและยินยอมปล่อยให้เจ้าหนี้บัตรเครดิตฟ้องร้องต่อศาล ซึ่งแม้จะฟังดูน่ากลัว แต่ในความเป็นจริงแล้วจะทำให้คุณมีเวลาตั้งตัว ไม่ต้องนำเงินที่มีอยู่ไปชำระหนี้จนหมดตัว และยังมีโอกาสเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้เพื่อต่อรองลดหนี้สินได้


ทางที่ดีที่สุดที่จะไม่ต้องมีปัญหา เคลียร์หนี้บัตรเครดิต เมื่อต้องตกงานก็คือ ใช้จ่ายเงินตามกำลังที่มี ไม่ใช้บัตรเครดิตถ้าไม่จำเป็นและต้องรีบชำระเงินเต็มจำนวนทุกครั้ง ไม่จ่ายเฉพาะขั้นต่ำ เพื่อลดดอกเบี้ยและค่าปรับที่จะทำให้สถานการณ์ทางการเงินของคุณมีปัญหาได้เมื่อต้องตกงาน

บทความนี้เป็น Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook