7 หนทางแห่งความเป็นอิสระทางการเงิน

7 หนทางแห่งความเป็นอิสระทางการเงิน

7 หนทางแห่งความเป็นอิสระทางการเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเป็นอิสระทางการเงินเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝันถึง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องถูกบีบบังคับให้ใช้ชีวิตแบบมีรายได้จำกัดจำเขี่ย สามารถใช้เงินเพื่อหาความสะดวกสบายได้อย่างที่ต้องการ และไม่ต้องทำงานตอกบัตร พิมพ์ลายนิ้วมือเข้างานทุกวัน แต่ให้เงินทำงานแทน และท่านผู้อ่านคงจะต้องสงสัยกันแน่ว่า ทำอย่างไรจึงจะมีความเป็นอิสระทางการเงินบ้าง วันนี้ MoneyGuru.co.th มีวิธีการง่าย ๆ เพื่อไปสู่ความเป็นอิสระทางการเงินมาฝากกันครับ


1. สร้างวินัยในการใช้เงิน
มีปัจจัยมากมายที่จะทำลายการไปสู่เป้าหมายความเป็นอิสระทางการเงินของคุณ หนึ่งในปัจจัยนั้นคือการใช้เงินอย่างไม่รอบคอบ คนที่มีความมั่นคงทางการเงินน้อยคนนักที่จะทำสิ่งที่กล่าวต่อไปนี้ เช่น ซื้อบ้านตากอากาศ ซื้อรถใหม่อย่างไม่จำเป็น หรือใช้จ่ายเงินเกินกว่าที่ได้รับ

2. กำหนดมาตรการการใช้เงินที่เข้มงวด
คุณต้องรู้จักเข้มงวดกับตัวเองในเรื่องการใช้เงิน ต้องคิดว่าเงินทุกบาทมีค่าสำหรับคุณเสมอ การสร้างความร่ำรวยไม่ใช่เพียงแค่การเพิ่มรายได้ แต่รวมถึงการรู้จักเก็บรักษาเงินที่ได้มาเอาไว้ด้วย คุณอาจจะต้องหาทางตัดลดค่าใช้จ่ายบางอย่าง เช่น ค่าซ่อมรถหรือซ่อมบ้าน ที่สามารถศึกษาได้เองในเบื้องต้น ถ้าหากคุณสามารถทำได้ในขั้นตอนพื้นฐาน คุณก็ไม่ต้องเสียเงินจ้างคนอื่น และประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย และสามารถนำเงินที่เก็บได้ไปลงทุนเพิ่มเติม

3. ชำระหนี้ให้หมด
การเป็นหนี้เป็นสิ่งที่เหนี่ยวรั้งความเป็นอิสระทางการเงินของคุณได้มากที่สุด เพราะคุณต้องจ่ายดอกเบี้ย และเงินต้นในทุก ๆ งวดที่ถึงกำหนดชำระ ถึงเวลาที่คุณจะต้องกำจัดหนี้เหล่านี้ให้หมดไป เริ่มจาก จ่ายหนี้ก้อนที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุดก่อน เพราะหนี้ก้อนนี้จะทำให้คุณต้องจ่ายเงินมากตามระยะเวลาที่เพิ่มขึ้น คุณควรชำระหนี้ให้หมดก่อนอายุ ๓๐ ปี

4. ลงทุน
ในการสร้างฐานะ ทุกคนจำเป็นต้องลงทุนเพื่อให้ทุนที่มีอยู่เพิ่มพูนมากขึ้น คุณอาจจะเริ่มจาก การลงทุนในกองทุนรวมหุ้น LTF ที่มีผู้จัดการกองทุนคอยบริหารเงินให้ เมื่อมีความเชี่ยวชาญขึ้นค่อยมาลงทุนด้วยตัวเอง หรืออาจจะถือครองอสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไรแล้วขายหรือปล่อยเช่าก็ได้ การลงทุนจะกลายเป็นแหล่งเงินได้ที่สำคัญสำหรับคุณในการเป็นอิสระทางการเงินครับ

5. หาโอกาสเพิ่มรายได้ใหม่ ๆ
คุณควรคิดหาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ เช่น การผลิตสินค้าใหม่ ๆ ออกมาขายในท้องตลาด หรือพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีกว่าเดิม เพื่อสร้างความร่ำรวยในระยะสั้น การเขียนนิยายหรือบทละครก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะสร้างรายได้ได้มาก โดยเฉพาะเมื่อคุณขายลิขสิทธิ์ให้ค่ายภาพยนตร์นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์

6. สร้างความร่ำรวยเพิ่ม
เมื่อคุณประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว คุณมองหาช่องทางในการลงทุนเพิ่ม เช่น การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มเพื่อให้เช่า หรือเก็งกำไร หรือขยายสาขาของธุรกิจของคุณ ความเป็นอิสระทางการเงินของคุณจะเกิดขึ้นต่อเมื่อการลงทุนของคุณมีผลประโยชน์งอกเงยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหมายถึงว่าคุณเองก็ต้องลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามที่โอกาสจะเอื้ออำนวยเช่นกัน

7. ปฏิเสธความล้มเหลว
คนที่ประสบความสำเร็จทางการเงินหลายคน ต่างก็เคยพบกับความล้มเหลวมาก่อน และพวกก็ได้ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเป็นกิจการที่แตกต่างจากที่เคยทำอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น หากคุณพบเจอกับปัญหา ก็ควรลุกขึ้นสู้เช่นเดียวกันครับ

ทั้ง 7 ข้อนี้ ต้องใช้ความพยายามและความสามารถอย่างมากในการทำตาม แต่หากต้องการเป็นอิสระทางการเงินแล้ว ก็ต้องพยายามกันมากหน่อยครับ ลำบากวันนี้ เพื่อที่จะได้สบายในวันหน้า ถ้าคุณผู้อ่านสนใจการลงทุนเพื่อสร้างความเป็นอิสระทางการเงินก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อได้ที่ ลงทุนแบบไหนให้รวย แถมลดหย่อนภาษีได้ด้วย! และข้อมูลเคล็ดลับด้านการเงินอื่น ๆ คุณผู้อ่านก็สามารถติดตามได้ที่ MoneyGuru.co.th ครับ

อ้างอิง Wikihow.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook