แนวรบซื้อ 3 แถม 1 พรึ่บ! ปลดล็อกสต๊อก กู้ยอดขาย

แนวรบซื้อ 3 แถม 1 พรึ่บ! ปลดล็อกสต๊อก กู้ยอดขาย

แนวรบซื้อ 3 แถม 1 พรึ่บ! ปลดล็อกสต๊อก กู้ยอดขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคมเปญการตลาดช่วงนี้ยังคงร้อนแรงด้วย "โปรโมชั่นลดราคา" ต่อเนื่อง และดูเหมือนว่าจะไม่ใช่แค่การตีโจทย์เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายเท่านั้น แต่ยังพยายามกระตุ้นให้การซื้อต่อครั้งในปริมาณที่มากขึ้น

เห็นได้ชัดเจนจากช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ต และซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีการจัดโปรโมชั่นสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้ง "ซื้อ 2 ชิ้น" ถูกกว่า, "ซื้อ 3 ชิ้น" ถูกกว่า, "ซื้อ 2 แถม 1", "ซื้อ 3 ฟรี 1", ซื้อ 4 แถม 1 ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะมีบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ซื้อ 1 แถม 1 ขณะเดียวกันรายการสินค้าที่เข้าร่วมก็พาเหรดกันมามากขึ้น จะเห็นจากเชลฟ์สินค้าที่เรียงรายไปด้วยป้ายโปรโมชั่นดังกล่าว และโดดเด่นด้วยป้ายขนาดใหญ่ที่ดึงดูดสายตาของผู้ที่เดินไปมา ขณะที่ซัพพลายเออร์ก็ร่วมโปรโมตอย่าง "โออิชิ" เพิ่งลอนช์โฆษณาซื้อ 2 แถม 1 ออกมาเร็ว ๆ นี้

อาทิ น้ำยาปรับผ้านุ่มไฮยีน ครบ 4 ถุง ฟรี 1 ถุง, อิชิตัน เย็นเย็น 3 ขวด ราคา 33 บาท จากปกติขวดละ 16 บาท, น้ำนมข้าวกล้องวีฟิท 3 กล่อง ราคา 122 บาท จากปกติกล่องละ 45 บาท, อิชิตัน 2 ฟรี 1 จากราคาขวดละ 16 บาท, ผ้าอนามัยโซฟีซื้อ 2 แถม 1 จากปกติชิ้นละ 75 บาท, ซันซิลซื้อ 2 แถม 1 จากชิ้นละ 129 บาท, น้ำมันถั่วเหลืององุ่น ซื้อ 3 ฟรี 1 ราคาปกติขวดละ 55 บาท

ยังมี "สินค้าใหม่" จัดโปรโมชั่นซื้อ 2 ชิ้นถูกกว่า เพื่อสร้างการรับรู้ อาทิ ป๊อกกี้รสชาติใหม่ "ช็อกโกริช" 2 ชิ้น 40 บาท จากกล่องละ 25 บาท

"วารุณี กิจเจริญพูลสิน" ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ฉายภาพ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่ามีการดึงสินค้าจากเชลฟ์ออกมาตั้งเป็นกองหรือเป็นคอร์เนอร์เพื่อให้เห็นชัดขึ้น ซึ่งมีทั้งที่บริษัททำเองและร่วมกับซัพพลายเออร์ เพื่อลดค่าครองชีพช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งโปรโมชั่นช่วยจูงใจให้รู้สึกว่าสินค้าราคาถูกลง ลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วและกระตุ้นยอดขายได้ดี ช่วงปลายปี บิ๊กซีจะมีโปรโมชั่นใหม่ทุกสัปดาห์ ทั้งซื้อ 1 แถม 1 และซื้อ 2 แถม 1 สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคจับจ่ายน้อยลงในแต่ละครั้ง แต่ซื้อถี่ครั้งขึ้น และมองหาราคาที่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่ราคาโปรโมชั่น

"คนซื้อน้อยลง ไม่ซื้อตุน แต่ซื้อถี่ครั้งขึ้น จึงต้องมีแคมเปญออกมากระตุ้นการจับจ่ายต่อเนื่อง ที่เพิ่งจบไปอย่างแคมเปญ ว้าว ! ถูกจริง มันส์จริง ได้รับกระแสตอบรับที่น่าพึงพอใจ เพราะเป็นแคมเปญระยะสั้นเพียง 4 วัน ทำให้ลูกค้าตัดสินใจมาจับจ่ายเร็ว แต่จุดดึงความสนใจหลักอยู่ที่การปรับราคาสินค้าให้ถูกลงกว่าเดิม ครอบคลุมทั้งอาหารสด สินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 10-15%"

ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองประธานกรรมการแผนกสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน เทสโก้โลตัส เผยว่า ไตรมาส 4 จะเห็นจำนวนโปรโมชั่นที่มากขึ้น ส่วนลดที่แรงขึ้น รวมถึงจำนวนสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญที่มีเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับฤดูกาลขายและสร้างบรรยากาศการจับจ่ายให้คึกคัก

รายงานข่าวจากซัพพลายเออร์รายใหญ่ มองว่า เมื่อยอดใช้จ่ายและความถี่ของผู้เข้ามาใช้บริการลดลง จึงต้องหันมากระตุ้นการซื้อต่อครั้งให้มีวอลุ่มสูงขึ้น เพื่อประคองธุรกิจ

"ตอนนี้ทุกคนพยายามกระตุ้นวอลุ่มสินค้า เมื่อยอดซื้อต่อบิลลดลง ก็ต้องเพิ่มยอดซื้อต่อครั้งให้สูงขึ้น และการจัดโปรโมชั่นให้ซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้หนักน้อยกว่าและมีโอกาสเติบโต การทำให้ราคาขายต่ำหรือลดราคาต่อชิ้นแรง ๆ ต้องได้ลูกค้าเพิ่มจึงจะคุ้ม แต่เมื่อไม่สามารถเพิ่มทราฟฟิกได้ จึงต้องไปเน้นที่วอลุ่ม ให้ซื้อถึงตามที่กำหนดจึงจะได้ส่วนลด เป็นแฟร์ดีล ยิ่งซื้อเยอะก็ยิ่งได้ลดเยอะ"

ด้าน "สมชาย เวชากร" ประธานบริหาร บริษัท ยูโรเปี้ยนฟู้ด จำกัด (มหาชน) ระบุว่า โปรโมชั่นราคาลักษณะซื้อ 2 แถม 1, 3 แถม 1 หรือซื้อหลายชิ้นถูกกว่ามีให้เห็นมากขึ้น ขณะที่ซัพพลายเออร์ได้ระบายสินค้าและสร้างยอดขายช่วงโค้งท้าย เพิ่มโอกาสการใช้จ่ายต่อครั้งให้มากขึ้น ท่ามกลางทราฟฟิกในศูนย์ต่าง ๆ ที่ลดลง ทั้งนี้ ยูโร่เน้นโปรโมชั่นร่วมกับช่องทางขายและสร้างแบรนด์ด้วยสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง

"เจ้าของสินค้าบริหารต้นทุนการขายได้ดีกว่าการทำโปรโมชั่นลดราคาชิ้นเดียว แต่ผู้บริโภคชอบซื้อชิ้นเดียวแล้วลดเลยมากกว่า เพราะเหมาะกับเงินที่มีอยู่ในกระเป๋า แต่กลยุทธ์แบบนี้จะได้ผลสำหรับแบรนด์ที่ปกติไม่ค่อยได้ทำโปรโมชั่น"

อีกมุมหนึ่ง "สมชาย พรรัตนเจริญ" นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย อธิบายว่าสามารถมองได้หลายมิติ อาทิ เรื่องการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งสิ้นปีเป็นช่วงที่หลายบริษัทต้องสรุปยอดขายทั้งปี จึงทุ่มเปอร์เซ็นต์ส่วนลดเพื่อให้ปิดรายได้ตามเป้าที่วางไว้ รวมถึงความพยายามลดภาระสต๊อก ทำให้มีเงินสดหมุนเวียนดีขึ้น และนำมาซื้อสินค้ารอบใหม่

สอดคล้อง "ดร.ธีรพันธ์ โล่ห์ทองคำ" ที่ปรึกษาและนักกลยุทธ์การตลาด และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ธรู เดอะ ไลน์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า ผู้คนยังระมัดระวังการใช้จ่าย การส่งเสริมการขายจึงยังเป็นกลยุทธ์สำคัญช่วงปลายปีที่จะจัดมากขึ้น เพื่อรองรับโอกาสการขายช่วงเทศกาลและกระตุ้นยอดขายชดเชย 3 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยเฉพาะการลดราคาที่ยังคงจูงใจผู้ซื้อได้ โดยนักการตลาดนิยมจัดในลักษณะซื้อ 1 แถม 1, 2 แถม 1 เพื่อผลักดันสินค้าออกจากสต๊อกช่วงปลายปี

"การทำโปรโมชั่นแบบลดราคาต่อชิ้นไปเลย เป็นรูปแบบที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันได้มากกว่า"

ไม่ได้มีแค่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ยังขยายไปถึงธุรกิจอื่น ๆ อย่างร้านอาหาร ที่มีออกมาทำแคมเปญมา 3 จ่าย 2 ออกมาถี่ครั้งขึ้นและเร่งการตัดสินใจด้วยระยะเวลาจัดแคมเปญที่สั้นลง

ยิ่งใกล้โค้งสุดท้ายก็จะยิ่งเห็นโปรโมชั่นแปลกใหม่ ออกมาเรียกความสนใจ ช่วงชิงกำลังซื้อกันเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook