ความสำเร็จ 4 ข้อที่เราควรมีเมื่ออายุ 30

ความสำเร็จ 4 ข้อที่เราควรมีเมื่ออายุ 30

ความสำเร็จ 4 ข้อที่เราควรมีเมื่ออายุ 30
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tar Kawin

IDOL DCA ให้ความรู้การลงทุนด้วยภาษาง่ายๆ


ผมมักจะได้พบเจอคนพูดคุยกันทั้งในเชิงของการตั้งเป้าของชีวีตการสร้างแรงบันดาลใจมากขึ้นในช่วงหลังซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเลยนะครับ ในขณะเดียวกันก็จะมีเพื่อนๆบางคนที่เบื่อและเหนื่อยหน่ายกับชีวิตจนตัดพ้อออกมาว่า

อายุ 30 แล้วยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย
พอไปคุยว่าความเป็นชิ้นเป็นอันในความหมายของเขาคืออะไร ก็ยังมีคำตอบที่ไม่แน่ชัดเท่าไหร่ บอกแค่ว่าเห็นเพื่อนคนนั้นมีบ้าน คนนี้มีรถ คนนั้นคนนี้ทำนั่นทำนี่ มันทำให้เรารู้สึกว่าเราสู้เขาไม่ได้ โดยส่วนตัวผมว่าเราทุกคนมีความแตกต่างกันนะครับ ไม่มีใครเหมือนกันหรอก จะเปรียบเทียบกันก็อาจจะดีกว่าหรือแย่กว่าก็ได้ แต่ถ้าเราจะเปรียบเทียบกับตัวเองอย่างง่ายๆว่าอายุ 30 นั้น เรามีความเป็นชิ้นเป็นอันแล้วยัง มาดู Check List ตามนี้เลยนะครับ

มีหน้าที่การงานหรืออาชีพ
เชื่อว่าหลายๆคนเมื่อเรียนจบมาใหม่ๆ อาจจะอยากทำตามความฝันก่อนก็เลยทดลองทำโน้นทำนี่ ลองงานหลายๆ ไปหาประสบการณ์จากการท่องเที่ยว แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งผมว่าเราก็ต้องมีหน้าที่การงานหรือมีอาชีพที่จะทำให้เราหาเลี้ยงชีพได้ในระยะยาวนะครับ เพราะอายุเราจะมากขึ้นเรื่อยๆ หากเราเริ่มงานช้า ประสบการณ์ในการทำงานที่จะก้าวหน้าก็อาจจะช้ากว่าคนอื่นได้ ถ้าอายุ 30 แล้วมีหน้าที่การงาน มีอาชีพที่เชียวชาญก็สามารถทำให้เราดำรงชีวิตได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับที่เหมาะสมละครับ

มีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง
เมื่ออายุมากขึ้นนั่นก็หมายความว่าเราอาจจะมีเวลาในการหาเงินน้อยลง ทุกๆวันเราจะเดินเข้าไปสู่วัยเกษียณมากขึ้นๆ ถ้าเราเริ่มมีเงินเก็บจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจจะรวมถึงการนำเงินไปลงทุนต่างๆเพื่อสะสมเป็นความมั่งคั่ง สามารถคำนวณได้ว่าอนาคตจะนำไปต่อยอดให้เราสามารถใช้ได้ในยามเกษียณ ก็ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่เราประสบความสำเร็จไปอีกขั้นแล้วนะครับ เห็นหลายคนตั้งเป้าล้านบาทแรกก่อนอายุ 30 ก็มีหลายคนที่ทำได้ สู้ๆนะครับ

มีที่อยู่อาศัย มีรถได้ถ้าจำเป็น
ที่อยู่อาศัยเป็นหนึ่งในความต้องการของคนตั้งแต่สมัยไหนต่อไหนแล้วครับ และแน่นอนว่าใครๆก็คงอยากจะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง เพราะถ้าหากเราเช่าบ้านอยู่ไปเรื่อยๆจนกระทั่งถึงวัยเกษียณ เราอาจจะประสบความยากลำบากในการหาเงินจ่ายค่าเช่าบ้านก็ได้นะครับ หากเราเดินทางมาถึงอายุในช่วง 30 และสามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้แล้ว (ถึงแม้กำลังผ่อนอยู่ก็ตาม) ก็เป็นจุดที่ประสบความสำเร็จได้อย่างดีเลยนะครับ รถยนต์ก็เช่นกันถ้าจำเป็นและสามารถมีได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีของเรานะครับ

ตั้งหลักตั้งฐานเลี้ยงดูครอบครัวได้

ที่สำคัญที่สุดที่สามารถบอกได้ว่าเรามาถึงอายุ 30 แล้ว เราประสบความสำเร็จมากขนาดไหนแล้วก็ยังมีในเรื่องของการเลี้ยงดูครอบครัว หากเรามีงานทำ มีเงินเดือน มีเงินเก็บและทรัพย์สินที่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวและสามารถเป็นเสาหลักของบ้านได้ (ในยามที่ครอบครัวต้องการ) ก็นับว่าเป็นความสำเร็จที่เป็นชิ้นเป็นอันของคนอายุวัย 30 เช่นกันนะครับ

ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่กำลังตั้งคำถามให้กับตัวเองอยู่ว่าเรานั้นมาถึงจุดไหนของความสำเร็จในชีวิตแล้ว ถ้าตอบคำถามเหล่านี้ได้ โดยประเมินสิ่งที่ตัวเองกำลังเป็นอยู่และพบว่าผ่านทุกข้อแล้ว นั่นก็คือเราประสบความสำเร็จในวัยที่เราสามารถเป็นได้ในเบื้องต้นแล้วนะครับ ส่วนใครที่กำลังพยายามสร้างความฝันให้ต่อยอดกับสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีกว่านี้อีก ก็ถือเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดของชีวิตเลยล่ะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook