พ.ย.เปิดยื่นคำขอขายโซลาร์ฟาร์มราชการ

พ.ย.เปิดยื่นคำขอขายโซลาร์ฟาร์มราชการ

พ.ย.เปิดยื่นคำขอขายโซลาร์ฟาร์มราชการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกพ. เตรียมเปิดยื่นคำขอจำหน่ายไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มราชการต้นเดือน พ.ย. พร้อมเร่งโซลาร์ค้างท่อจ่ายไฟเข้าระบบ

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรับซื้อไฟฟ้าในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน หรือ โซลาร์ฟาร์ม สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 1 กำลังผลิตรวม 600 เมกะวัตต์ ว่า กกพ. จะเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามายื่นคำขอขายไฟฟ้าผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 - 10 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ 1,200 ราย โดยกำหนดให้แต่ละรายยื่นคำขอผลิตติดตั้งได้ไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ ทำให้ต้องมีการจับฉลากเพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการที่จะได้รับสิทธิ์ในวันที่ 15 ธันวาคม นี้ และจะมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในเดือนกันยายน 2559

ขณะเดียวกัน กกพ. ได้ออกระเบียบใหม่ในการรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อป ประเภทบ้านที่อยู่อาศัย ที่มีพื้นที่ติดตั้งไม่เกิน 160 ตารางเมตรจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอรับใบอนุญาตดัดแปลงหลังคาอาคาร หรือ อ.1 ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถยื่นขอจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ทันที โดยมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ภายในวันที่ 31 ธันวาคม นี้

ส่วนโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ค้างอยู่จำนวน 171 โครงการ กำลังผลิตรวม 984 เมกะวัตต์ ขณะนี้สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้แล้ว 2 ราย รวม 16 เมกะวัตต์ โดยส่วนที่เหลือจะต้องเร่งจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 31 ธันวาคม นี้ เช่นกัน หากไม่สามารถทำได้ตามกำหนด จะดำเนินการยึดใบอนุญาตทันที อีกทั้ง กกพ. ยังเตรียมเข้าไปตรวจสอบผู้ประกอบการ 31 รายที่สัญญาซื้อขายไฟฟ้าหมดอายุแล้ว กำลังผลิตรวม 115 เมกะวัตต์ หากไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินโครงการ ก็จะพิจารณายึดใบอนุญาตคืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook