สศค.แถลงหั่นจีดีพีพรุ่งนี้คาดโต2.8%

สศค.แถลงหั่นจีดีพีพรุ่งนี้คาดโต2.8%

สศค.แถลงหั่นจีดีพีพรุ่งนี้คาดโต2.8%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สศค. แถลง ปรับเป้าจีดีพี ปี 58 พรุ่งนี้ คาด เหลือร้อยละ 2.8 จากเดิมโตร้อยละ 3 เร่งศึกษาการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวในการสัมมนา ปัจจัยเศรษฐกิจ และการลงทุนภาครัฐที่มีผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนสำคัญและมีการขยายตัวที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจไทย โดยปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มมากขึ้น กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปัจจุบันอยู่ภาวะหนี้ครัวเรือนอยู่ที่ร้อยละ 80 ของ GDP ทำให้การก่อหนี้ใหม่สำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ยากขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมลดลง เป็นปัจจัยบวกต่อการบริโภค สนับสนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นปัจจัยบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ และนโยบายภาครัฐอื่น ๆ ที่มีผลต่อธุรกิจ เช่น การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ โดยบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย การส่งเสริมสภาพคล่องผ่านทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต ได้แก่ การประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงด้านเครดิตให้สถาบันการเงิน อีกทั้งผู้ขอสินเชื่อจะได้รับวงเงินสินเชื่อเพิ่มขึ้น และโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ โดยผู้ขอสินเชื่อนำที่อยู่อาศัยไปจดจำนองไว้กับธนาคาร และธนาคารจะจ่ายเงินให้ผู้กู้เป็นงวด

นอกจากนี้ นายวโรทัย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ สศค. จะแถลงภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน ก.ย. 2558 และประมาณการเศรษฐกิจไทย โดยเบื้องต้นเตรียมปรับประมาณการ GDP ในปีนี้ลงเหลือร้อยละ 2.8 จากเดิมที่ร้อยละ 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook