คลังชงครม.ออกมาตรการกระตุ้นการลงทุน

คลังชงครม.ออกมาตรการกระตุ้นการลงทุน

คลังชงครม.ออกมาตรการกระตุ้นการลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีฯคลัง เล็งเสนอมาตรการกระตุ้นการลงทุนให้ ครม.พิจารณาก่อนหารือนายกฯลดอุปสรรคภาคธุรกิจ ยืนยันไม่มีการนิรโทษกรรมภาษีแน่นอน แต่จะไม่มีการตรวจภาษีย้อนหลัง หากภาคธุรกิจทำบัญชีเดียว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ นโยบายของกระทรวงการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทย จัดโดย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นการลงทุนออกมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวโน้มเช่นเดียวกับการออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ โดยเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นมาตรการทางด้านภาษี ของผู้ที่จะต้องการลงทุน

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับการลดอุปสรรคในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน เพื่อให้รัฐบาลหาแนวทางในการช่วยเหลือ และลดอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้การลงทุนมีความคล่องตัวมากขึ้น


รมว.คลังเผยไม่ย้อนหลังภาษีหากมีบัญชีเดียว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ภาคธุรกิจ มีความกังวลว่า จะมีการถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง หากร่วมดำเนินการบัญชีเดียวนั้น ยืนยันว่า จะดูแล SME โดยไม่มีการนิรโทษกรรมภาษีอย่างแน่นอน และจะไม่มีการตรวจสอบภาษีย้อนหลัง แต่หากในระยะต่อไปกลุ่ม SME ยังดำเนินการไม่ถูกต้อง อาจจะมีการเรียกเก็บย้อนหลังได้ ทั้งนี้ มองว่าทำบัญชีเดียวนั้นจะส่งผลให้ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทางกระทรวงการคลังเตรียมผลักดันในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการเงิน ซึ่งประกอบด้วย การชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อทำให้ความสะดวกสบายมากขึ้น ในการจับจ่ายใช้สอย และการทำบัญชีเดียวของ SME เพื่อให้กลุ่ม SME ที่ทำบัญชีไม่ถูกต้องเข้ามาทำให้ถูกต้องตามระบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook