อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ติดเครื่องนโยบายการคลัง หนุนคนไทยทุกกลุ่มอยู่ดีกินดี

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ติดเครื่องนโยบายการคลัง หนุนคนไทยทุกกลุ่มอยู่ดีกินดี

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ติดเครื่องนโยบายการคลัง หนุนคนไทยทุกกลุ่มอยู่ดีกินดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในโฉมหน้าทีมเศรษฐกิจชุดนี้ที่ได้รับความสนใจ คือ การเข้ามารับตำแหน่ง รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงการคลัง ของ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย นักการเงินมือดี ผู้ที่วางรากฐานให้ธนาคารกรุงไทยมีความแข็งแกร่งและได้รับความเชื่อถือจากทุกภาคส่วน จนก้าวเข้ามาเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในการดำเนินนโยบายการคลังของประเทศในครั้งนี้ 

วารสารการเงินธนาคาร ได้สัมภาษณ์พิเศษ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงการขับเคลื่อนนโยบายการคลังของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่นี้ว่า ด้วยนโยบายทางการเงินในปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำแล้ว ทำให้การดำเนินนโยบายทางการคลังจำเป็นที่ต้องเข้าไปช่วยพยุงเศรษฐกิจไม่ให้แย่ลงไปกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายในครั้งนี้อาจจะช้าไปบ้าง ทำให้ต้องใช้ความพยายามมากขึ้น


ทั้งนี้ แม้นโยบายเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และตัวเลขทางเศรษฐกิจเริ่มดูดีขึ้น แต่ประชาชนที่มีรายได้น้อยยังไม่ได้รับการดูแล การดำเนินโนบายการคลังในครั้งนี้ จึงเน้นการสร้างคงวามเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทุกกลุ่ม ผ่านการดำเนินการนโยบายที่ออกมาอย่างต่อเนื่องกันในลักษณะที่เป็นซีรีส์ (Series)


“เป้าหมายของรัฐบาลคือต้องการดูแลคนไม่ให้ลำบาก ส่วนคนที่ลำบากอยู่แล้วก็จะต้องไม่ลำบากไปมากกว่านี้ ปัจจุบันเม็ดเงินจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง 3 โครงการ ได้เข้าไปถึงมือประชาชนที่มีรายได้น้อยที่เดือดร้อนแล้ว โดยใช้เวลาแค่ 2 เดือน ซึ่งเร็วกว่ากำหนดที่คาดว่าจะใช้เวลาเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน คาดว่านโยบายช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยจะมีส่วนช่วยพยุงให้จีดีพีของประเทศดีขึ้น 0.4% ในไตรมาส 4 หรืออาจจะดีกว่านั้น”


อย่างไรก็ดี มาตรการช่วยเหลือโดยนโยบายการคลังต้องพยายามเข้าไปดูแลครบทุกกลุ่ม ซึ่งจะมีมาตรการออกมาต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มมนุษย์เงินเดือนขณะนี้ยังไม่เดือดร้อนมากนัก เพราะยังไม่มีผลต่อการจ้างงาน และหากเศรษฐกิจดี ภาคธุรกิจดี คนที่ทำงานประจำจะได้ประโยชน์ ส่วนแพ็กเกจการช่วยเหลือในระยะต่อไปยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นกลุ่มใด โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ทางภาษี เพราะหากมีการเปิดเผยจนสร้างความคาดหวังให้เกิดกับประชาชนแต่ไม่ได้ออกมาแบบที่คิดกลายเป็นเรื่องผิดหวังไป


ติดตามได้ใน วารสารการเงินธนาคารฉบับเดือนตุลาคม 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook