เจ๊เกียวเผย! อาจทำ “รถทัวร์โลว์คอส” หากรัฐอนุญาต

เจ๊เกียวเผย! อาจทำ “รถทัวร์โลว์คอส” หากรัฐอนุญาต

เจ๊เกียวเผย! อาจทำ “รถทัวร์โลว์คอส” หากรัฐอนุญาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ๊เกียว วอนกระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหาด้านต้นทุนให้รถโดยสารร่วมบริการขนส่ง พร้อมเตรียมดำเนินการรถทัวร์โลว์คอสแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำหากรัฐบาลอนุญาต


นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารขนส่ง เปิดเผยภายหลังเข้าพบ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแข่งขันที่รุนแรงของสายการบินต้นทุนค่ำ หรือ โลว์คอสแอร์ไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งได้รับผลกระทบ ผู้โดยสารลดลงกว่าร้อยละ 75-80 จึงอยากให้กระทรวงคมนาคมแก้ไข ด้วยการให้บริษัทขนส่งหรือบขส.เก็บค่าขาตามจำนวนผู้โดยสาร งดเก็บค่าธรรมเนียมรถที่จอดนิ่ง และเก็บค่าธรรมเนียมรถเสริมเพียงร้อยละ 50

อนุญาตให้รถร่วม บขส.สามารถให้บริการในเส้นทางกลุ่มประเทศอาเซียนได้ จากปัจจุบันที่ให้เฉพาะรถโดยสารของ บขส.เพียงรายเดียว และขอให้มีพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิตไว้บางส่วนเพื่อรองรับผู้โดยสาร

ส่วนนโยบายที่ บขส.เตรียมเสนอให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแก้ไขกฎระเบียบให้ รถ บขส. และรถร่วม บขส.สามารถทำการตลาดแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำได้ ถือว่าเป็นนโยบายที่ดีและพร้อมที่จะดำเนินการหากรัฐบาลในฐานะผู้ควบคุมอนุญาตให้ดำเนินการ ซึ่งบริษัทเชิดชัยทัวร์ อาจจะทำเป็นรถทัวร์โลว์คอสเพื่อแข่งขันกับตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ

ด้านนายออมสินระบุว่ารับเรื่องไว้พิจารณา ในส่วนของสถานีขนส่งหมอชิต เบื้องต้นจะจัดรถชัตเตอร์บัสเพื่อขนส่งผู้โดยสารที่เก่าและที่ใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารสับสน ส่วนการปรับราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่รอบที่ 2 อีกร้อยละ 5 ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางบกในเรื่องผลการสำรวจความพึงพอใจ ซึ่งในเบื้องต้นได้รับข้อมูลทางวาจาว่าผลประเมินความพึงพอใจของผู้โดยสาร อยู่ที่ร้อยละ 71 แล้ว แต่คงยังไม่สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารให้ได้ เนื่องจากต้องพิจารณาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคประชาชนด้วย รวมถึงผลการศึกษาที่จะนำเสนอมาว่ามีความถูกต้องและครอบคลุมหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook