ส่งออก "ส้มโอเวียงแก่น" เฉียด100ล้าน บุกตลาดยุโรป-จีน

ส่งออก "ส้มโอเวียงแก่น" เฉียด100ล้าน บุกตลาดยุโรป-จีน

ส่งออก "ส้มโอเวียงแก่น" เฉียด100ล้าน บุกตลาดยุโรป-จีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมศักดิ์ บุญยวง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส้มโอเวียงแก่นเพื่อการส่งออก จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ตลาดส้มโอเวียงแก่นส่งไปจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ คือ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทวีปยุโรป เขตปกครองตนเองฮ่องกง ประเทศจีน และมณฑลทางตอนใต้ของประเทศจีน ส่งออกทั้งหมด 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ขาวใหญ่พันธุ์ทองดี และพันธุ์เซลเลอร์

โดยเกษตรกรคัดเลือกพันธุ์ขาวใหญ่และทองดีที่มีเนื้อขาวเพื่อส่งออกไปยังตลาดยุโรปและฮ่องกงเป็นหลัก และได้ทดลองส่งสายพันธุ์ใหม่ คือ เซลเลอร์ที่มีเนื้อสีชมพูไปด้วย ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นอย่างดี ดังนั้น ในปัจจุบันอัตราการส่งออกส้มโอไปยังยุโรปจึงอยู่ที่พันธุ์ขาวใหญ่และทองดี 60% และพันธุ์เซลเลอร์ 40%

"สำหรับในประเทศจีนนั้นเราบริหารจัดการโดยการเน้นให้เกษตรกรรักษาคุณภาพหลักของสายพันธุ์ทองดี คือ ทำให้มีความหวาน โดยพยายามให้ถึงระดับความหวาน 14 องศา ซึ่งถ้าได้ความหวานในระดับนี้ตลาดจะไม่มีปัญหา เนื่องจากเป็นที่นิยมบริโภค และตลาดจีนที่มณฑลตอนใต้ก็มีขนาดใหญ่หากกินกันคนละลูก ก็แทบจะไม่พอขายกันเลยทีเดียว" นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า ในปัจจุบันอำเภอเวียงแก่นมีชาวบ้านจำนวน 46 หมู่บ้านที่รวมตัวกันพัฒนาการปลูกและผลิตส้มร่วมกัน โดยยังคงเหลืออีกเพียง 2 ตำบล คือ ตำบลปอ และตำบลท่าข้าม ที่ยังไม่ได้เข้าร่วม ขณะนี้ตนได้ประสานไปยังฝ่ายปกครอง และกลุ่มเกษตรกรโดยตรงเพื่อให้หันมาร่วมกันพัฒนาคุณภาพ และเป็นกลุ่มใหญ่ที่จะสามารถต่อรองราคากับลูกค้า โดยเฉพาะตลาดประเทศจีน รวมทั้งรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีปลายปีนี้ต่อไปอีกด้วย

สำหรับในฤดูกาลปี 2557 ที่ผ่านมา เกษตรกรเวียงแก่นสามารถส่งออกผลผลิตส้มโอไปยังตลาดต่างประเทศทั้ง 3 แหล่งใหญ่ได้จำนวน 170 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ารวม 85 ล้านบาท และในฤดูกาลปีนี้คาดว่า

จะมีปริมาณใกล้เคียงกัน ส่วนผลผลิตที่เหลือจะส่งไปยังตลาดไท และตลาดสี่มุมเมืองที่ภาคกลาง และตลาดเมืองใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งตลาดในประเทศเพื่อนบ้านแถบ สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนามด้วย ราคาเฉลี่ยทุกตลาดลูกละตั้งแต่ 25-50 บาท น้ำหนักลูกละตั้งแต่ 1 กิโลกรัมขึ้นไป

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นแหล่งปลูกส้มโอแหล่งใหญ่ของภาคเหนือ โดยมีเกษตรกรปลูกรวมกันกว่า 1,000 ราย มีพื้นที่ปลูกรวมกันประมาณ 3,500 ไร่ และให้ผลผลิตออกสู่ตลาดปีละกว่า 10 ล้านลูก มีการจัดงานเทศกาลส้มโอ และของดี อำเภอเวียงแก่นขึ้นทุกปี โดยปีนี้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 9-13 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยังคงเก็บผลผลิตและเตรียมนำออกจำหน่ายตามตลาดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ยังคงเหลือระยะเวลาการเก็บผลผลิตจนถึงเดือนตุลาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook