พาณิชย์มั่นใจขายข้าวลอต 6 ตลาดต้องการ

พาณิชย์มั่นใจขายข้าวลอต 6 ตลาดต้องการ

พาณิชย์มั่นใจขายข้าวลอต 6 ตลาดต้องการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจขายข้าวลอตที่ 6 ยังเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะข้าวฤดูกาลใหม่ผลผลิตยังไม่ออก พร้อมเตรียมทบทวนเงื่อนไขการระบายข้าวใหม่

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธานชี้แจงเงื่อนไขการเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 6/2558 แก่ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประมูล โดยยังมั่นใจว่า การระบายข้าวในครั้งนี้ จะเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ยังไม่ออก


ส่วนการเปิดประมูลข้าวในครั้งนี้ รวมปริมาณ 732,806 ตัน โดยเป็นข้าว 10 ชนิด ส่วนใหญ่เป็นข้าวขาว 5% ซึ่งจะเปิดให้ยื่นซองตรวจสอบเอกสารคุณสมบัติในวันที่ 7 กันยายน 2558 และจะประกาศคุณสมบัติผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วน วันที่ 8 กันยายน


โดยอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยังกล่าวด้วยว่า การประมูลข้าวในครั้งต่อไป น่าจะมีทบทวนเงื่อนไขการประมูลข้าวใหม่ เนื่องจากราคาข้าวบางชนิดยังไม่มีราคาอ้างอิงที่เป็นทางการ ประกอบกับข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่เก่าลงเรื่อย ๆ ทำให้การหักค่าเสื่อมเพิ่มมากขึ้น มีผลต่อการกำหนดราคาขั้นต่ำ ซึ่งอาจจะเป็นการชี้นำราคาข้าวในตลาดให้ปรับลดลงตาม ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะไม่มีการประกาศราคาขั้นต่ำ ก่อนการประมูล แต่จะต้องเสนอ นบข. พิจารณาในวันที่ 9 กันยายนนี้ก่อน เช่นเดียวกับแนวทางการประมูลข้าวเสื่อมคุณภาพ และข้าวเสีย ที่จะต้องเร่งสรุปแนวทางการประมูลให้ชัดเจนโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook