สินค้าขึ้นทะเบียนGIหนุนสร้างความเชื่อมั่น

สินค้าขึ้นทะเบียนGIหนุนสร้างความเชื่อมั่น

สินค้าขึ้นทะเบียนGIหนุนสร้างความเชื่อมั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ประกอบการ เผย สินค้าขึ้นทะเบียน GI สร้างความมั่นใจ ขยายตลาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มยุโรป ขณะ ก.พาณิชย์ จัดเจรจาจับคู่ธุรกิจผู้ประกอบการร้านอาหารจากญี่ปุ่น

จากการดูงานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI จังหวัดเชียงใหม่ นางสาวทัศนีย์ ยะจา เจ้าของแบรนด์เชียงใหม่ศิลาดล สินค้าขึ้นทะเบียน GI จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การขึ้นทะเบียน GI เป็นการการันตีคุณภาพ เอกลักษณ์ และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบศิลาดล หลังจากมีการขึ้นทะเบียน GI ในปี 2009 ทำให้มีการขยายตลาดออกนอกประเทศได้มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรป อาเซียน และญี่ปุ่น หลังจากก่อนหน้านี้ไป ผลิตภัณฑ์ของศิลาดล เน้นการจำหน่ายในประเทศ สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว โดยมูลค่าตลาดในแต่ละปี ขณะนี้มีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ด้านนายนพดล ทองมี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ไทยเป็นครัวของโลกนั้น จึงได้จัดงานเจรจาจับคู่ธุรกิจคณะผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารจากญี่ปุ่น เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหาร และอาหารแปรรูป รวมทั้งส่งออกทั่วโลกต่างชะลอตัว เพราะปัญหาเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน การส่งออกสินค้าเกษตร และอาหาร มีสัดส่วนสูงถึง ร้อยละ 15-17 ของการส่งออกภาพรวม ขณะที่ญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และมีความต้องการสินค้าอาหาร และอาหารแปรรูป ทั้งเนื้อไก่แปรรูป เครื่องดื่ม ผักผลไม้ โดยเฉพาะมะม่วงจากประเทศไทยที่ยังขยายตัวได้ดี โดยเชื่อว่าเจรจาการค้าจับคู่ธุรกิจการค้า จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยั่งยืนระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศไทย

ทั้งนี้ จากงานเจรจาจับคู่ธุรกิจคณะผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารจากญี่ปุ่น นายโฮสุมิ มาซายาสุ ประธานเจโทร เปิดเผยว่า นักธุรกิจยังมีความมั่นใจในการทำธุรกิจกับประเทศไทย แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดที่ย่านธุรกิจ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต เห็นได้จากการตอบแบบสอบถามของสมาชิกเจโทรเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พบว่า ร้อยละ 90 ยังคงมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ ไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ดีมานาน ตลอดจนสินค้าเกษตร และอาหารของไทย เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook