รมว.พลังงานขอ3ด.สรุปนโยบายเร่งด่วน

รมว.พลังงานขอ3ด.สรุปนโยบายเร่งด่วน

รมว.พลังงานขอ3ด.สรุปนโยบายเร่งด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พลังงาน ขอเวลาศึกษาข้อมูลด้านพลังงาน 3 เดือน ประกอบการตัดสินใจนโยบายเร่งด่วน คาดลอยตัว NGV สามารถดำเนินได้หลังต้นทุนใกล้เคียงราคาขาย

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในโอกาสเข้าปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นวันแรก ว่า จากนี้จะเร่งศึกษาข้อมูลด้านพลังงาน ภายใน 3 เดือน เพื่อประกอบการตัดสินใจนโยบายเร่งด่วน โดยเฉพาะการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 และรูปแบบให้สิทธิ์สำรวจกับแหล่งผลิตเดิม 2 แหล่งในอ่าวไทย ที่กำลังจะหมดอายุลง รวมถึงการลอยตัวราคาก๊าซเอ็นจีวีในเดือนหน้า ซึ่งจะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ช่วงต้นเดือนหน้าอีกครั้ง แต่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผน เนื่องจากปัจจุบันราคาต้นทุนเอ็นจีวีอยู่ที่ 14 บาทต่อกิโลกรัม ใกล้เคียงราคาจำหน่ายหน้าสถานีบริการที่ 13 บาทต่อกิโลกรัม โดยหากที่ประชุมเห็นด้วย ก็จะลอยตัวทันที ตามแผนเดิมที่วางไว้ ส่วนกรณีที่สมาคมรถบรรทุกเรียกร้องให้มีการปรับลดราคาเอ็นจีวี มองว่าทางสมาคมฯ ควรส่งตัวแทนมาหารือเรื่องต้นทุนธุรกิจร่วมกันก่อน จึงค่อยพิจารณาปรับตามความเหมาะสม

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ ล่าสุด ทาง สนช. ได้ยื่นรายชื่อคณะกรรมการมาแล้ว 7 คนแล้วซึ่งทาง กฟผ. และกระทรวงพลังงาน กำลังเร่งพิจารณารายชื่อเพื่อจัดหาบุคคลที่จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย หรือ ไตรภาคี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook