สมคิด เตรียมเสนอออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร-เพิ่มกำลังซื้อ

สมคิด เตรียมเสนอออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร-เพิ่มกำลังซื้อ

สมคิด เตรียมเสนอออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร-เพิ่มกำลังซื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่เตรียมเสนอ ครม.ออกมาตรการช่วยเหลือ เกษตรกร เตรียมนำข้อเสนอ สปช.ปฏิรูปเศรษฐกิจในระยะยาว แนะเอกชนเข้ามาร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ กล่าวภายหลังเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อแบ่งงานและรับทราบนโยบายในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หลังเข้าทำงานเป็นวันแรกที่ทำเนียบรัฐบาลว่า การเข้าร่วม ครม. เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจในครั้งนี้ ขอตั้งใจเป็นอีกแรงหนึ่งในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้กับบ้านเมือง เพราะประชาชนกำลังเป็นห่วงสภาพเศรษฐกิจ ยืนยันว่า พื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศยังแข็งแกร่งหากก้าวเดินไปอย่างไม่ประมาทจะสามารถประคับประคองเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ และเรียกร้องให้ประชาชน ภาคธุรกิจ มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย

นายสมคิด กล่าวว่า การดูแลปัญหาเศรษฐกิจในเบื้องต้น ต้องหาทางให้เกษตรกรที่เผชิญปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำมีกำลังซื้อ จากนั้นจะทำให้ภาคเอกชนอยู่รอดได้จึงเตรียมเสนอ ครม.พิจารณา มาตรการดูแลเศรษฐกิจในระยะสั้นเพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ ส่วนในระยะยาวเตรียมนำข้อเสนอของสปช. ซึ่งได้ศึกษาแนวทางการปฏิรูปด้านต่างๆ เพื่อผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมในช่วงกว่า1 ปีของการบริหารของรัฐบาล

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้มาจาก 2 ด้าน คือ ปัจจัยภายนอก เพราะหลายประเทศเผชิญปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว จึงเป็นเหตุในช่วงสั้น เมื่อคลี่คลายไปจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีไปด้วย อีกด้านหนึ่งเป็นปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ จึงทำให้ระดับรากหญ้าไม่มีกำลังซื้อในช่วงค่าครองชีพแพง การแก้ปัญหาเศรษฐกินใจช่วงสั้นจึงต้องช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศพึ่งพาการส่งออก และขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากส่วนกลาง ต่อไปจะกระจายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เศรษฐกิจทั้ง 76 จังหวัดเติบโตขึ้นพร้อมกัน ผ่านการปฏิรูปในด้านต่างๆ

ทั้งนี้เตรียมนัด หารือกับภาคเอกชนทั้ง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย เพื่อชี้แจงแนวนโยบายเศรษฐกิจ และดึงเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ในวันพฤหัสบดีนี้ ยืนยันทุกกระทรวงด้านเศรษฐกิจจะทำงานไปในทิศทางเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาต่างๆตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook