พณ.เผยดีเซลลงกระทบต้นทุนสินค้าน้อย

พณ.เผยดีเซลลงกระทบต้นทุนสินค้าน้อย

พณ.เผยดีเซลลงกระทบต้นทุนสินค้าน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการค้าภายใน เผย ราคาดีเซลลดลง กระทบต้นทุนสินค้าน้อย เพียงร้อยละ 0.1-1.0 ขณะ เนื้อไก่สด ถูกสุดรอบ 5 ปี ชี้ เปลี่ยนตัว รัฐมนตรีฯ พาณิชย์ ไม่กระทบนโยบายดูแลค่าครองชีพประชาชน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลงจากในอดีต 29.99 บาท/ลิตร มาเหลือ 22.89 บาท/ลิตร หรือลดลงร้อยละ 20 พบว่ามีผลต่อการลดต้นทุนสินค้าไม่มากนัก เพราะมีผลเพียงร้อยละ 0.1-1.0 ซึ่งต้นทุนจะลดลงสูงกับสินค้าที่มีน้ำหนักมาก เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้าง โดยจะเห็นได้จากช่วงที่ผ่านมา ทางกรมฯ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการกลุ่มวัสดุและปูนซีเมนต์ ให้ช่วยลดราคาผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้รับความร่วมมือ จนราคาปูนและเหล็กเส้นลดลงไปบ้างแล้ว ในขณะที่สินค้าหลายรายการลดลง เช่น ไข่ไก่ ส่วน ไก่เนื้อ ไก่สด นับว่าถูกสุดในรอบ 5 ปี ด้าน เนื้อสุกร ก็ลดลง โดยปีที่แล้ว 140-150 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันเหลือ 130-140 บาท/กิโลกรัม ส่วนสินค้าที่จำเป็นไม่ได้ปรับขึ้นราคา หากปรับขึ้นต้องขออนุญาตกรมการค้าภายในก่อน

ขณะที่การดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคภาพรวมแก่ประชาชน ทางกรมการค้าภายใน ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล และแม้จะเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็น นางอภิรดี ตันตราภรณ์ นั่น ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาก่อน ดังนั้น จึงสามารถขับเคลื่อนงานได้ต่อเนื่อง และสนองนโยบายรัฐบาลได้เป็นอย่างดี จึงมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการทำงานอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook