24 ส.ค.ใช้ระบบชำระราคาฝากหลักทรัพย์ใหม่

24 ส.ค.ใช้ระบบชำระราคาฝากหลักทรัพย์ใหม่

24 ส.ค.ใช้ระบบชำระราคาฝากหลักทรัพย์ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมใช้ระบบชำระราคาและระบบรับฝากหลักทรัพย์ใหม่ 24 ส.ค. นี้ รองรับการเติบโตตลาดทุนไทย

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาระบบชำระราคาและระบบรับฝากหลักทรัพย์ใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมตลาดทุน โดยระบบชำระราคาและระบบรับฝากหลักทรัพย์ใหม่ จะเริ่มใช้ในวันที่ 24 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำงานอย่างใกล้ชิด ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ คัสโตเดียน และสมาชิกผู้ฝากหลักทรัพย์ในการเตรียมความพร้อมและทดสอบระบบ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบใหม่จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ และในช่วงการเปลี่ยนระบบการดำเนินการด้านต่าง ๆ จะต้องทำได้อย่างต่อเนื่องราบรื่น

อย่างไรก็ตาม ระบบชำระราคาหลักทรัพย์ของสำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ (SET CLEAR) อยู่บนระบบเดียวกับระบบชำระราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) โดยระบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในการเชื่อมต่อระหว่างระบบต่าง ๆ ได้โดยตรง (Straight-through Processing)  ด้วยการรองรับรายการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทสมาชิกและคัสโตเดียน (Pre-settlement matching system) ซึ่งถือเป็นการยกระดับการปฎิบัติงานให้ทัดเทียมกับสากล

นายบดินทร์ กล่าว อีกว่า สำหรับระบบรับฝากหลักทรัพย์ (CSD) ได้มีการปรับปรุงให้เป็น Straight-through Processing เช่นกัน และได้พัฒนาระบบธุรกรรมยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (SBL Service) ผ่านระบบของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่บริษัทสมาชิกที่ต้องการทำธุรกรรมยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์ รวมทั้งอนุญาตให้บริษัทสมาชิกทำการซื้อหลักทรัพย์ เพื่อส่งมอบกรณีผู้ลงทุนไม่สามารถส่งมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขายต่อบริษัทสมาชิกได้ (Member Buy-in) ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ของผู้ลงทุน และยังเป็นการรองรับการขยายตัวทางธุรกิจในอนาคตเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระดับสากล พร้อมเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและบริการอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook