เอกชนหวังครม.ศก.เร่งเน้นโยบายการเงิน

เอกชนหวังครม.ศก.เร่งเน้นโยบายการเงิน

เอกชนหวังครม.ศก.เร่งเน้นโยบายการเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอกชน หวัง ครม.เศรษฐกิจชุดใหม่ เร่งดูแลนโยบายการเงินให้เหมาะสมกับส่งออก พร้อมสร้างความชัดเจนเหตุระเบิด ดึงเชื่อมั่นนักลงทุน

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานหอการค้าไทย กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีพื้นฐานมาจากการเป็นข้าราชการกระทรวงพาณิชย์มายาวนาน ส่วน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็เป็นผู้มีความสามารถด้านนโยบายมหภาค ก็เชื่อว่าจะช่วยผลักดันการส่งออกได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สิ่งที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรีใหม่นั้น ไม่ใช่เพราะ ครม. ชุดก่อนทำงานไม่ดี เพียงแต่ต้องคำนึงถึงยุทธศาสตร์ โดยผู้ที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีทุกคนถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีเสียสละมากที่สุดในการคัดสรรคนเข้ามาช่วยเหลือบ้านเมืองในช่วงที่กำลังมีปัญหา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลใหม่จะต้องดูแลนโยบายด้านการเงินเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้หลายประเทศแข่งขันกันส่งออกโดยใช้สงครามค่าเงินเข้ามาเป็นอาวุธทำให้ค่าเงินในภูมิภาคไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งในส่วนของประเทศไทยจะต้องดูแลให้เงินบาทมีอัตราที่เหมาะสมกับการส่งออกให้มากที่สุด 

ขณะที่การแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู และเทียร์ 3 ที่ผ่านมาค่อนข้างดำเนินการได้ดี แต่ควรมีการจัดตั้งทีมที่ไม่ได้สังกัดกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เข้ามาจัดรูปแบบเป็นกระบวนการชี้แจง แก้ต่าง หรือตอบโต้ข้อกล่าวหาจากต่างชาติ ขณะที่ในส่วนของความเชื่อมั่นนั้น ที่ผ่านมารัฐบาลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติเป็นอย่างดี แต่ปัญหาระเบิดราชประสงค์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลควรจะรีบสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับคดีเพื่อไม่ให้นักลงทุนกังวลใจว่าไทยถูกดึงไปเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายสากล ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook